Beta-Glucan (1-3) – có tác dụng gì trong điều trị ung thư?

Hiện nay, có nhiều dược liệu có tiềm năng hỗ trợ điều trị ung thư đang được nghiên cứu trên động vật thí nghiệm. Đặc biệt, Beta-glucan (1-3) có trong nấm Sparassis crispa. Đây là một trong những hoạt chất tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư với tác dụng miễn dịch.

1. Tại sao bệnh nhân ung thư cần được tăng cường miễn dịch?

Bệnh nhân ung thư rất dễ bị suy giảm hệ miễn dịch do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Bản thân loại ung thư. Các phương pháp điều trị (hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch, ghép tế bào gốc,…). Ăn uống thiếu chất, cơ thể dễ bị suy kiệt, gầy còm. Bệnh và thuốc đồng thời.

Đó là lý do bệnh nhân ung thư luôn tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho bệnh nhân ung thư.

2. Beta-glucan có tăng sức đề kháng chống ung thư không?

Trong những năm gần đây, một trong những hoạt chất chịu trách nhiệm điều hòa miễn dịch của nhiều loại thảo dược đã được tìm thấy là Beta-glucan (tên đầy đủ là Beta-D-glucan), một dạng phức hợp của polysaccharid. Cơ chế hoạt động của Beta-glucan gần đây đã được phát hiện thông qua các thí nghiệm trên động vật trong ống nghiệm (in vitro) hoặc trong cơ thể sống (in vivo).

2.1. Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm

Hầu hết beta-glucans không tiêu hóa được, chúng được lên men ở các mức độ khác nhau bởi hệ vi sinh vật đường ruột. Do đó, người ta đã suy đoán rằng các đặc tính điều hòa miễn dịch của hoạt chất này có thể một phần là do vi sinh vật. Tuy nhiên, trên thực tế, Beta-glucans có thể liên kết trực tiếp với các thụ thể cụ thể của các tế bào miễn dịch, cho thấy tác dụng điều hòa miễn dịch độc lập với hoạt động của vi sinh vật.

Các nghiên cứu trên chuột con đã chứng minh rằng Beta-glucan có tác dụng điều hòa miễn dịch toàn thân đáng kể về cả đáp ứng miễn dịch dịch thể và tế bào, mặc dù nồng độ hoạt chất trong máu thấp. dưới 0,5%). Hầu hết các dữ liệu về động vật đã chỉ ra rằng Beta-glucan đi vào ruột non và được các đại thực bào bắt giữ. Beta-glucans sau đó được cắt thành các mảnh Beta-glucan nhỏ hơn và đi đến tủy xương và hệ thống nội mô. Sau đó, các đại thực bào giải phóng các mảnh Beta-glucan này và thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Một số tác dụng của Beta-glucan đối với bệnh nhân ung thư là:

Beta-glucans với vai trò điều hòa miễn dịch: Beta-glucans là hoạt chất có thể tác động lên nhiều thụ thể miễn dịch, đặc biệt là Dectin-1 và CR3, đồng thời có thể kích hoạt nhiều loại phản ứng miễn dịch. Beta-glucan nhắm vào các tế bào miễn dịch như đại thực bào, bạch cầu trung tính, bạch cầu đơn nhân, tế bào miễn dịch NK-T và tế bào đuôi gai. Các chức năng điều hòa miễn dịch của Beta-glucan liên quan đến cả phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Tác dụng chống khối u của Beta-glucan: Bản thân Beta-glucan không có tác dụng gây độc tế bào. thẳng thắn. Beta-glucan được tìm thấy trong các loại thảo mộc đã được chứng minh là có hoạt tính chống ung thư một cách độc lập mà không kích hoạt bất kỳ con đường apoptotic (chết theo chương trình) nào và không để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng Beta-glucan cần hết sức thận trọng.

2.2. Nghiên cứu về con người

Hiện tại có rất ít bằng chứng về dược động học và dược lực học của beta-glucan ở người.

Một nghiên cứu đo nồng độ huyết thanh beta-glucan ở người cho thấy không có sự hấp thu toàn thân của hoạt chất sau khi uống, tuy nhiên, nồng độ IgA (Immunoglobulin A) tăng đáng kể trong nước bọt sau khi uống 400 mg. Beta-glucan mỗi ngày trong 4 ngày liên tiếp. Không có tác dụng phụ nào liên quan đến hoạt chất này trong suốt quá trình nghiên cứu.

Cần lưu ý rằng beta-glucans có nguồn gốc khác nhau tạo ra các phản ứng miễn dịch và chống ung thư khác nhau. Các nghiên cứu về Beta-glucan vẫn còn hạn chế vì hầu hết các nghiên cứu đã được tiến hành trên động vật trong phòng thí nghiệm và không có biện pháp kiểm soát tiêu chuẩn nào đối với Beta-glucan với trọng lượng phân tử và các nhánh cụ thể. Mặt khác, hầu hết các nghiên cứu về thực vật chứa Beta-glucan đều dựa trên chiết xuất thô chứ không phải Beta-glucan tinh khiết, cơ chế miễn dịch của Beta-glucan vẫn chưa rõ ràng và cần nhiều nghiên cứu hơn. hơn.

3. Nấm Sparassis crispa và Beta-glucan (1-3)

Sparassis crispa là loại nấm có hàm lượng Beta-glucan(1-3) cao

Nghiên cứu đã được tiến hành trên chuột về tác dụng của Sparassis crispa (SC) và vi khuẩn lên men axit lactic (SCL) đối với khả năng miễn dịch bẩm sinh. Việc sử dụng SC hoặc SCL theo đường uống đã kích thích các tế bào miễn dịch như: đại thực bào, bạch cầu trung tính, tế bào giết người tự nhiên (NK), v.v. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng SCL theo đường uống đã tăng cường đáng kể khả năng miễn dịch bẩm sinh ở chuột và có thể cả ở người.

Mặc dù còn nhiều hạn chế trong nghiên cứu về tác dụng của Beta-Glucan(1-3) trong nấm Sparassis Crispa, tuy nhiên không thể phủ nhận Beta-glucan(1-3) là một hoạt chất tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư. Các nghiên cứu tiếp theo sẽ làm sáng tỏ hoạt chất này để có thể áp dụng hợp lý và hiệu quả cho bệnh nhân ung thư trong tương lai.