Ung thư gan di căn có chữa được không

Ung thư gan di căn có chữa được không hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé

Ung thư gan di căn như thế nào?

Sự phát triển quá mức của tế bào ung thư gan có thể lan rộng vào các mô lân cận bằng cách xâm lấn qua mạch bạch huyết và mạch máu. Các tế bào ung thư, di chuyển qua các hệ thống này, có khả năng xâm lấn vào nhiều mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể, tạo ra những khối u ác tính thứ phát, như ở xương, não, phổi, và nhiều nơi khác. Hiện tượng ung thư gan xâm lấn vào các mô hoặc cơ quan gần đó được mô tả là lan truyền cục bộ, thường diễn ra ở giai đoạn 3C hoặc 4A.
Ở giai đoạn 3C, khối u ác tính trong gan đã mở rộng ra phạm vi ngoại cùng của cơ quan này. Sang giai đoạn 4A, trong gan xuất hiện một hoặc nhiều khối u có kích thước đa dạng. Một số khối u có thể phát triển đến mức tiếp xúc với các mạch máu hoặc cơ quan gần gan, và tế bào ung thư cũng xuất hiện trong các hạch bạch huyết xung quanh. Giai đoạn 4B là khi khối u ác tính có thể đạt kích thước bất kỳ, và tế bào ung thư đã lan rộng đến các cơ quan khác trên cơ thể, thường gặp ở xương, phổi, đại tràng, và nhiều nơi khác.
Lưu ý rằng quan trọng cần phải phân biệt rõ giữa ung thư gan di căn và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan di căn là khi khối u ác tính xuất hiện trực tiếp tại gan và sau đó lan rộng tới các cơ quan khác trong cơ thể. Trái lại, ung thư gan thứ phát là khi tế bào ung thư từ các cơ quan khác, như đại tràng, trực tràng, dạ dày, tụy, thực quản, vú, phổi, di căn đến gan và tạo ra khối u ác tính ở đó.
Về việc liệu ung thư gan thứ phát có thể chữa trị hay không, nói chung, ở giai đoạn cuối cùng của bệnh, khi chức năng gan bị tổn thương nặng nề, việc điều trị chỉ hướng đến giảm đau, kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Triệu chứng ung thư gan di căn

Khi tế bào ác tính mới xuất hiện trong gan, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi ung thư di căn, sẽ xuất hiện nhiều biểu hiện phức tạp. Sự lan truyền của ung thư gan đến các cơ quan khác sẽ gây ra những triệu chứng tương ứng với vị trí đó, đồng thời còn xuất hiện biểu hiện tại vị trí khởi phát, tức là gan. Các triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan di căn bao gồm:
Triệu chứng tại gan và cơ thể:
   – Hiện diện khối u ở phần bên phải của bụng.
   – Đau bụng, cảm giác đầy hơi, mất khẩu phần ăn, buồn nôn.
   – Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sụt cân nhanh chóng và đáng kể.
   – Sốt, nước tiểu sẫm màu, da và mắt chuyển sang màu vàng rõ rệt.
Triệu chứng tại các cơ quan khác:
   – Ung thư gan di căn đến phổi: đau tức ngực, khó thở, ho kéo dài, tràn dịch màng phổi,…
   – Ung thư gan di căn sang xương: đau nhức xương, gãy xương.
   – Ung thư gan di căn lên não: đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm thị lực,…
Những triệu chứng này không chỉ phản ánh tới tình trạng của gan mà còn thể hiện sự ảnh hưởng của ung thư đến các cơ quan và bộ phận khác trong cơ thể. Việc nhận biết và theo dõi những biểu hiện này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.
Ung thư gan di căn có chữa được không
Ung thư gan di căn có chữa được không

Chẩn đoán ung thư gan di căn

Sau khi hoàn tất khám lâm sàng, bệnh nhân có thể được tiến hành một loạt các xét nghiệm nhằm hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra đánh giá chính xác nhất. Chi tiết như sau:
1. Xét nghiệm máu: Bao gồm các loại xét nghiệm máu, ví dụ như xét nghiệm alpha-fetoprotein (AFP), nhằm sàng lọc các vấn đề liên quan đến gan. Sự tăng của alpha-fetoprotein trong máu thường là dấu hiệu của ung thư gan ở một số bệnh nhân. Kiểm tra nồng độ alpha-fetoprotein cũng giúp bác sĩ đưa ra quyết định về liệu pháp điều trị phù hợp và theo dõi khả năng tái phát của ung thư.
2. Xét nghiệm hình ảnh: Các phương pháp hình ảnh như siêu âm, chụp MRI,… được sử dụng để xác định vị trí chính xác của khối u. Nếu có sự phát hiện về khối u, bác sĩ có thể tiến hành biện pháp sinh thiết để xác định xem đó có phải là ung thư hay không.

Điều trị ung thư gan di căn

Ung thư gan di căn giai đoạn cuối thường không thể được điều trị hoàn toàn. Các phương pháp điều trị hiện nay thường nhằm vào việc làm chậm quá trình di căn và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đề xuất một phương pháp điều trị phù hợp, dựa trên số lượng khối u, vị trí mà ung thư đã lan tỏa và các yếu tố khác. Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định này bao gồm liệu pháp điều trị trước đó, tình trạng gan của bệnh nhân và tình trạng sức khỏe tổng quát.
Các phương pháp điều trị phổ biến cho ung thư gan di căn bao gồm:
1. Hóa trị: Sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư lan rộng trong cơ thể.
2. Xạ trị: Áp dụng điều trị trực tiếp tại các khu vực có sự xuất hiện của khối u ác tính.
3. Sử dụng thuốc giảm đau và điều trị các triệu chứng khác: Nhằm giảm đau, giảm mệt mỏi và giảm bớt các triệu chứng không thoải mái khác mà bệnh nhân có thể trải qua.

Ung thư gan di căn sống được bao lâu?

Chuyển từ giai đoạn di căn, tuổi thọ của bệnh nhân thường không kéo dài. Theo nhiều số liệu thống kê, chỉ có 7% người mắc ung thư gan di căn được phát hiện và điều trị sớm có khả năng sống thêm 5 năm. Trong khi đó, đối với ung thư gan giai đoạn 4, chỉ có 2% bệnh nhân có thể sống thêm 5 năm. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sống sót, bao gồm tình trạng gan, sức khỏe tổng quát, và các yếu tố khác. Ví dụ, nếu bệnh nhân ung thư gan đồng thời mắc bệnh xơ gan, tỷ lệ sống sót có thể giảm đi.