Hcc gan là gì

Hcc gan là gì nguyên nhân biểu hiện như thế nào hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé

Ung thư gan HCC, hay còn được biết đến với tên gọi ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma), là một loại bệnh ác tính chủ yếu xuất phát từ gan. Đây là một dạng ung thư gan nguyên phát, khác biệt với những trường hợp ung thư lan từ cơ quan khác đến gan (ung thư gan thứ phát).
Ung thư gan HCC đứng ở vị trí thứ ba về tỷ lệ tử vong trong số các loại ung thư trên toàn cầu, ảnh hưởng đến hơn 500.000 người. Châu Á và Châu Phi đặc biệt có tỷ lệ cao vì tình trạng viêm gan B và C làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh gan mãn tính và ung thư biểu mô tế bào gan.
Thường xuyên, bệnh nhân chỉ nhận thức về bệnh khi nó đã ở mức độ nặng. Các biểu hiện thường gặp của ung thư biểu mô tế bào gan bao gồm:
– Vàng da: Làm cho da, lưỡi và lòng trắng của mắt trở nên màu vàng.
– Đau bụng ở phía bên phải.
– Giảm cân không rõ nguyên nhân.
– Sự mở rộng của gan, làm cho bụng trở nên sưng lên.
– Cảm giác buồn nôn và thường xuyên nôn.
Ngoài ra, một số triệu chứng khác có thể xuất hiện như đau ở phía lưng, cơ thể mệt mỏi, ngứa ngáy, và sốt.
Hcc gan là gì
Hcc gan là gì

Nguyên nhân gây ung thư gan HCC

Thống kê cho thấy tỷ lệ mắc ung thư gan ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới. Nguyên nhân của ung thư gan vẫn chưa được xác định rõ, nhưng một số yếu tố được coi là nguy cơ làm tăng khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào gan bao gồm:
1. Mắc các bệnh về gan: Người mắc viêm gan B, viêm gan C, xơ gan nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có khả năng cao phát triển thành ung thư gan.
2. Aflatoxins: Một số thực phẩm chứa nhiều Aflatoxins như lúa mì, ngô, lạc, các loại hạt, đậu nành, đậu phộng bị nấm mốc; sử dụng với số lượng lớn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.
3. Steroids Anabolic: Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng thường xuyên và lâu dài steroid anabolic có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan và một số bệnh ung thư khác.
4. L-carnitine: Thiếu hụt L-carnitine cũng đã được chứng minh làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.
5. Yếu tố di truyền: Tình trạng ung thư gan có thể cao hơn ở những người có người thân như cha mẹ, anh chị em mắc bệnh này.
Ngoài ra, một số đối tượng như người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân béo phì, hoặc có hệ miễn dịch suy giảm cũng có tỷ lệ cao mắc ung thư gan HCC.
Bệnh ung thư gan HCC phát triển qua 4 giai đoạn:
1. Xuất hiện khối u trong hoặc trên bề mặt gan, không xuất hiện ở nơi khác.
2. Có khối u nhỏ trong gan hoặc lan đến phần mạch máu.
3. Giai đoạn này khối u đã lớn hơn, có thể xuất hiện thêm khối u hoặc tình trạng lan đến mạch máu chính hoặc túi mật.
4. Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn di căn, khi tế bào ung thư lan ra các cơ quan lân cận hoặc đi qua máu đến các bộ phận khác trong cơ thể. Giai đoạn di căn là giai đoạn khó điều trị và có tiên lượng xấu cho sức khỏe.