Xét nghiệm ung thư hắc tố da

Hầu hết bệnh nhân bị u ác tính đến bác sĩ vì các triệu chứng và dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư hắc tố da đang gây ra.

Nếu bạn có một khu vực bất thường trên da có thể là ung thư, bác sĩ sẽ kiểm tra nó và có thể làm các xét nghiệm để xác định xem đó là khối u ác tính hay một loại ung thư khác. bất kỳ làn da nào khác hoặc một số bệnh ngoài da. Nếu nó được xác định là khối u ác tính, các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để xem liệu nó có lan sang các cơ quan khác hay không.

Lấy tiền sử và làm bài kiểm tra tổng quát

Thông thường, bước đầu tiên bác sĩ của bạn thực hiện là hỏi về các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như khi phát hiện ra điểm đó, liệu nó có thay đổi về kích thước, hình dạng, đau, ngứa hoặc tiết dịch hay không. máu không. Bạn cũng có thể được hỏi về các yếu tố nguy cơ như tiền sử thuộc da và cháy nắng, và liệu một thành viên trong gia đình có bị u ác tính hoặc các bệnh ung thư da khác hay không.

Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ lưu ý kích thước, hình dạng, màu sắc và kết cấu của (các) da nghi ngờ và liệu nó có bị chảy máu, rỉ nước hoặc bong tróc hay không. Bác sĩ cũng kiểm tra cơ thể bệnh nhân để tìm nốt ruồi và các nốt sần khác liên quan đến ung thư da (hoặc các vấn đề về da).

Bác sĩ có thể cảm thấy các hạch bạch huyết (tế bào miễn dịch nhỏ, cỡ hạt đậu) dưới da ở cổ, vùng cánh tay hoặc háng gần da bất thường. Khi khối u ác tính lan rộng, nó thường di chuyển đến các hạch bạch huyết gần đó trước, khiến chúng phình ra.

Nếu bạn đang được bác sĩ cá nhân kiểm tra và nghi ngờ khối u ác tính, bạn có thể sẽ được giới thiệu đến bác sĩ da liễu, chuyên gia về da, người sẽ thực hiện kiểm tra chuyên sâu.

Là một xét nghiệm tiêu chuẩn, các bác sĩ sử dụng một kỹ thuật gọi là nội soi da liễu (còn gọi là fluoroscopy) để nhìn thấy các đốm trên bề mặt da rõ ràng hơn. Bác sĩ sử dụng ống soi da, là một ống kính lúp đặc biệt và nguồn sáng được giữ gần da. Đôi khi một lớp mỏng rượu hoặc dầu được sử dụng với thiết bị này. Bác sĩ có thể chụp ảnh kỹ thuật số ngay tại địa điểm khám.

Sinh thiết da

Nếu bác sĩ nghĩ rằng một vị trí có thể là khối u ác tính, da sẽ được loại bỏ và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Đây được gọi là sinh thiết da.

Có nhiều cách để làm sinh thiết da. Bác sĩ chọn một cái dựa trên kích thước của vùng da bị ảnh hưởng, vị trí của khối u ác tính và các yếu tố khác. Bất kỳ sinh thiết nào cũng có khả năng để lại ít nhất một vết sẹo nhỏ. Các phương pháp khác nhau có thể dẫn đến các vết sẹo khác nhau, vì vậy hãy hỏi bác sĩ về sẹo trước khi thực hiện sinh thiết. Bất kể loại sinh thiết được thực hiện, cần phải loại bỏ càng nhiều mẫu mô nghi ngờ càng tốt để chẩn đoán chính xác nhất.

Sinh thiết da được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc gây tê vùng, được tiêm vào da bằng kim mịn. Bạn có thể cảm thấy tê khi một cây kim nhỏ được tiêm, nhưng bạn sẽ không cảm thấy đau trong quá trình sinh thiết.

Sinh thiết cạo râu

Đối với loại sinh thiết này, bác sĩ sẽ cạo lớp da trên cùng bằng một con dao phẫu thuật nhỏ. Chảy máu từ vị trí sinh thiết được dừng lại bằng thuốc mỡ, cầm máu hoặc dòng điện nhỏ để đóng vết thương.

Sinh thiết cạo râu rất hữu ích trong việc chẩn đoán một loạt các bệnh về da và lấy mẫu nốt ruồi có nguy cơ u ác tính rất thấp. Loại sinh thiết này thường được sử dụng nếu khối u ác tính có nguy cơ cao trừ khi dao phẫu thuật không đủ sâu để lấy mẫu. Nếu đó là một khối u ác tính, mẫu sinh thiết có thể không đủ dày để đo độ sâu của sự xâm lấn của khối u.

Nhấp vào Sinh thiết

Đối với sinh thiết đục lỗ, bác sĩ của bạn sử dụng một công cụ trông giống như một máy cắt tròn nhỏ để loại bỏ một mẫu da sâu hơn. Bác sĩ xoay công cụ sinh thiết ép vào da cho đến khi nó cắt qua tất cả các lớp da. Mẫu được lấy ra và các cạnh của mẫu sinh thiết thường được khâu lại với nhau.

Sinh thiết toàn bộ hoặc một phần

Để kiểm tra một khối u có thể đã xâm lấn các lớp da sâu hơn, bác sĩ của bạn có thể sử dụng một vật liệu để loại bỏ nó (hoặc ít hơn, sinh thiết được thực hiện).

Sinh thiết đầy đủ sẽ loại bỏ toàn bộ khối u (cùng với một phần nhỏ da bình thường xung quanh). Đây thường là phương pháp ưa thích cho nghi ngờ khối u ác tính nếu nó được thực hiện, mặc dù không phải lúc nào cũng có thể.

Sinh thiết một phần chỉ loại bỏ một phần của khối u. Đối với các loại sinh thiết này, một con dao phẫu thuật được sử dụng để cắt độ dày của da. Một phần của da được loại bỏ để kiểm tra, các cạnh của vết cắt được khâu lại với nhau.

Sinh thiết “quang học”

Một loại sinh thiết mới hơn, chẳng hạn như kính hiển vi đồng vị phóng xạ (RCM), có thể được thực hiện mà không cần phải loại bỏ các mẫu da. Để tìm hiểu thêm, hãy xem Có gì mới trong nghiên cứu ung thư da khối u ác tính?

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Most patients with melanoma come to the doctor because of the symptoms and signs that the disease is causing.

Sinh thiết khối u ác tính có thể gây di căn

Sinh thiết các khu vực khác ngoài da có thể cần thiết trong một số trường hợp. Ví dụ, nếu khối u ác tính đã được chẩn đoán, các hạch bạch huyết gần đó có thể cần sinh thiết để xem liệu ung thư đã lan rộng chưa.

Hiếm khi, có thể cần sinh thiết để tìm ung thư của bệnh nhân. Ví dụ, một số khối u ác tính có thể di căn nhanh đến mức chúng đến các hạch bạch huyết, phổi, não hoặc các khu vực khác trong khi khối u ác tính ban đầu vẫn còn rất nhỏ. Đôi khi những khối u này được xác định bằng các xét nghiệm hình ảnh (chẳng hạn như CT) hoặc các xét nghiệm hình ảnh khác trước khi phát hiện khối u ác tính.

Trong một số trường hợp, khối u ác tính da có thể được tìm thấy trong cơ thể mà không xuất hiện trên da. Điều này có thể là do các tổn thương da biến mất (mà không cần điều trị) sau khi một số tế bào đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư da cũng có thể bắt đầu trong các cơ quan nội tạng, nhưng điều này có thể rất hiếm, và nếu khối u ác tính đã lan rộng khắp cơ thể, nó có thể không được biết chính xác nơi nó bắt đầu.

Khi khối u ác tính đã lan sang các cơ quan khác, đôi khi nó có thể bị nhầm lẫn với ung thư phổi nguyên phát (ung thư bắt đầu trong phổi).

Các xét nghiệm đặc biệt được thực hiện để xác định xem đó là khối u ác tính hay một số loại ung thư khác. Điều này rất quan trọng vì các loại ung thư khác nhau được điều trị khác nhau.

Sinh thiết các khu vực đáng ngờ bên trong cơ thể thường liên quan nhiều hơn sinh thiết đã lấy mẫu da trước đó.

Sinh thiết hút sặc kim nhỏ (FNA)

Sinh thiết FNA thường không được sử dụng trên các nốt ruồi nghi ngờ. Nhưng nó có thể được sử dụng, ví dụ, để sinh thiết các hạch bạch huyết lớn gần khối u ác tính để tìm hiểu xem khối u ác tính đã lan sang chúng chưa.

Đối với loại sinh thiết này, bác sĩ sử dụng một ống tiêm có kim mỏng, rỗng để loại bỏ các mảnh rất nhỏ của hạch bạch huyết hoặc khối u. Kim nhỏ hơn kim được sử dụng để xét nghiệm máu. Thuốc gây tê cục bộ đôi khi được sử dụng để làm tê khu vực xung quanh. Xét nghiệm này hiếm khi khó chịu và không để lại sẹo.

Nếu nút nằm ngay dưới da, bác sĩ thường có thể cảm thấy nó đủ tốt để hướng dẫn kim vào khu vực sinh thiết. Đối với một hạch bạch huyết nghi ngờ sâu hơn trong cơ thể hoặc một khối u trong gan hoặc phổi, các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm hoặc chụp CT thường được sử dụng để giúp hướng dẫn kim vào đúng vị trí để lấy mẫu. .

Sinh thiết được sử dụng không xâm lấn như các loại sinh thiết khác, nhưng có thể không thu thập đủ mẫu để xác định xem khu vực nghi ngờ có phải là khối u ác tính hay không. Trong một số trường hợp, một loại sinh thiết xâm lấn hơn cần phải được sử dụng.

Phẫu thuật (toàn bộ) sinh thiết hạch bạch huyết

Thủ tục này có thể được sử dụng để loại bỏ một hạch bạch huyết thông qua một vết cắt (vết mổ) trên da. Thuốc gây tê khu vực được sử dụng nếu hạch bạch huyết nằm ngay dưới da, nhưng bạn có thể cần thuốc an thần hoặc thậm chí gây mê (sử dụng thuốc gây mê toàn thân) nếu hạch bạch huyết sâu hơn trong cơ thể.

Loại sinh thiết này thường được thực hiện nếu kích thước của một hạch bạch huyết cho thấy khối u ác tính đã lan rộng nhưng sinh thiết FNA không thể được thực hiện hoặc không tìm thấy bất kỳ khối u ác tính nào.

sinh thiết hạch bạch huyết sentinel

Nếu khối u ác tính đã được chẩn đoán và có bất kỳ đặc điểm liên quan nào (chẳng hạn như có độ dày nhất định), sinh thiết hạch bạch huyết trọng điểm (SLNB) thường được thực hiện để xem liệu khối u có di căn đến các hạch bạch huyết hay không. các mạch máu gần đó, có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn điều trị. Xét nghiệm này có thể được sử dụng để tìm kiếm các hạch bạch huyết có khả năng là vị trí đầu tiên của khối u ác tính biến mất sau khi nó đã di căn. Những hạch bạch huyết này được gọi là hạch trọng điểm (chúng theo dõi khối u, có thể nói như vậy)

Để tìm các hạch bạch huyết trọng điểm, bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ chất phóng xạ vào khu vực của khối u ác tính. Sau khi cho chất này thời gian để di chuyển đến các khu vực hạch bạch huyết gần khối u, một máy ảnh đặc biệt được sử dụng để xem liệu nó có tập hợp trong một hoặc nhiều hạch trọng điểm hay không. Sau khi vị trí phóng xạ được đánh dấu, bệnh nhân được đưa đến phẫu thuật và thuốc nhuộm màu xanh được tiêm vào vị trí chính xác nơi chất phóng xạ được tiêm. Một vết mổ nhỏ sau đó được đánh dấu, và các hạch bạch huyết sau đó được kiểm tra để tìm ra cái nào đã trở nên phóng xạ và chuyển sang màu xanh lam. Các nút trọng điểm này được loại bỏ và xem dưới kính hiển vi.

Nếu không có tế bào khối u ác tính trong các hạch trọng điểm, không cần phẫu thuật thêm hạch bạch huyết vì rất khó có khả năng khối u ác tính đã lan rộng ra ngoài điểm này. Nếu khối u ác tính được tìm thấy trong hạch bạch huyết trọng điểm, các hạch bạch huyết còn lại trong khu vực cũng thường được loại bỏ và kiểm tra. Đây được gọi là bóc tách hạch bạch huyết (xem Phẫu thuật ung thư da Melanom). Nếu một hạch bạch huyết gần khối u ác tính lớn bất thường, không cần sinh thiết hạch bạch huyết trọng điểm. Toàn bộ các hạch bạch huyết chỉ đơn giản là sinh thiết.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về sinh thiết

Các mẫu từ bất kỳ loại sinh thiết nào sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm, nơi bác sĩ gọi một nhà nghiên cứu bệnh học, người sẽ kiểm tra chúng dưới kính hiển vi để tìm ung thư da khối u ác tính. Thông thường các mẫu da được gửi đến bác sĩ da liễu, một bác sĩ được đào tạo đặc biệt để nghiên cứu các mẫu da. Nếu bác sĩ không thể nói chắc chắn liệu các tế bào khối u ác tính có trong mẫu hay không chỉ bằng cách nhìn vào nó, các xét nghiệm đặc biệt sẽ được thực hiện trên các tế bào để cố gắng xác nhận chẩn đoán. Các bài kiểm tra bao gồm:

Hóa mô miễn dịch (IHC).

Huỳnh quang tại chỗ lai tạo (FISH).

Lai tạo bộ gen so sánh (CGH).

Hồ sơ gen (GEP).

Nếu một khối u tế bào da được tìm thấy trong các mẫu, nhà nghiên cứu bệnh học sẽ kiểm tra các đặc điểm nhất định như độ dày của khối u và tốc độ phân bào (một phần của các tế bào tích cực phân chia). Những tính năng này giúp xác định giai đoạn của khối u ác tính (xem Các giai đoạn của ung thư da khối u ác tính), do đó có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn điều trị và triển vọng (tiên lượng).

Kiểm tra các thay đổi gen

Đối với một số người bị khối u ác tính, các mẫu sinh thiết có thể được kiểm tra để xem liệu các tế bào có thay đổi trong một số gen nhất định, chẳng hạn như gen BRAF hay không. Khoảng một nửa số khối u ác tính có đột biến BRAF. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị khối u ác tính tiến triển chỉ có khả năng hoạt động nếu các tế bào có đột biến BRAF (xem Liệu pháp nhắm mục tiêu cho ung thư da khối u ác tính), vì vậy xét nghiệm Điều này thường rất quan trọng trong việc giúp xác định các lựa chọn điều trị. Các xét nghiệm cho những thay đổi trong các gen khác, chẳng hạn như C-KIT, cũng có thể được thực hiện.

Một thử nghiệm mới hơn trong phòng thí nghiệm được gọi là DecisionDx-Melanoma xem xét biểu hiện gen nhất định trong các tế bào khối u ác tính để giúp xác định xem các khối u ác tính giai đoạn đầu có khả năng lây lan hay không. . Điều này được sử dụng để giúp xác định các lựa chọn điều trị. Để tìm hiểu thêm, hãy xem Có gì mới trong nghiên cứu ung thư da?

Phân tích hình ảnh

Hình ảnh sử dụng tia X, từ trường hoặc vật liệu phóng xạ để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Chúng được sử dụng chủ yếu để tìm kiếm sự di căn có thể có của khối u ác tính đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác. Những xét nghiệm này không cần thiết cho hầu hết những người bị u ác tính giai đoạn đầu, rất khó lây lan.

Các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể được thực hiện để giúp xác định hiệu quả điều trị hoặc tìm kiếm các dấu hiệu có thể tái phát ung thư sau khi điều trị.

X-quang ngực

Xét nghiệm này có thể được thực hiện để giúp xác định xem khối u ác tính đã lan đến phổi hay chưa, mặc dù chụp CT ngực (xem bên dưới) thường được thực hiện thay thế.

Siêu âm

Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của bên trong cơ thể thông qua màn hình máy tính. Xét nghiệm này được sử dụng để xem xét các hạch bạch huyết gần khối u, đặc biệt là nếu kích thước không thể được xác định khi kiểm tra thể chất. Siêu âm thường nhanh chóng và dễ thực hiện, và nó không yêu cầu bạn phải tiếp xúc với bức xạ.

Sinh thiết kim có hướng dẫn siêu âm: Siêu âm cũng có thể được sử dụng để giúp hướng dẫn kim sinh thiết vào một nút nghi ngờ.

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết, cắt ngang của cơ thể bạn. Không giống như X-quang thông thường, chụp CT có thể cho hình ảnh chi tiết trong các mô mềm (chẳng hạn như các cơ quan nội tạng). Xét nghiệm này có thể cho thấy những hạch bạch huyết nào được mở rộng hoặc nếu các cơ quan hoặc phổi có các yếu tố nguy cơ, có thể là khối u ác tính di căn.

Sinh thiết kim có hướng dẫn CT: Chụp CT cũng có thể được sử dụng để giúp hướng dẫn kim sinh thiết vào một khu vực đáng ngờ trong cơ thể.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Quét MRI sử dụng sóng vô tuyến và từ trường thay vì tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết của các bộ phận cơ thể. Chụp MRI có thể rất hữu ích trong việc kiểm tra não và tủy sống.

Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET)

Chụp PET có thể giúp cho biết liệu ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể hay chưa. Nó là hữu ích nhất ở những người có khối u ác tính tiến triển.

Đối với xét nghiệm này, bạn được tiêm một dạng đường phóng xạ nhẹ, được thu thập bởi các tế bào ung thư. Sau đó, một máy ảnh đặc biệt được sử dụng để tạo ra hình ảnh của các khu vực chứa độ tương phản trong cơ thể.

Chụp PET/CT: Nhiều trung tâm có các máy đặc biệt thực hiện cả chụp PET và CT cùng một lúc (chụp PET/CT). Điều này cho phép bác sĩ so sánh các khu vực có độ phóng xạ cao hơn trên chụp PET với sự xuất hiện chi tiết hơn của khu vực đó trên chụp CT.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu không được sử dụng để chẩn đoán khối u ác tính, nhưng một số được thực hiện trước hoặc trong khi điều trị, đặc biệt là đối với khối u ác tính nghiêm trọng hơn.

Các bác sĩ thường xét nghiệm máu để tìm kiếm nồng độ của một chất gọi là Lactate Dehydrogenase (LDH) trước khi điều trị. Nếu khối u ác tính đã lan đến các bộ phận xa xôi của cơ thể, mức LDH cao cho thấy một dấu hiệu cho thấy ung thư khó điều trị hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến giai đoạn ung thư (xem các giai đoạn ung thư da khối u ác tính).

Các xét nghiệm khác về số lượng tế bào máu và hóa học máu có thể được thực hiện ở một người bị u ác tính di căn để kiểm tra xem tủy xương (nơi tạo ra các tế bào máu mới), gan và thận có hoạt động hay không. các hoạt động trước và trong khi điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn