Nguyên nhân của cholesterol cao

Cholesterol cao trong máu thúc đẩy xơ vữa động mạch. Đây là một tình trạng y tế nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng như đột quỵ, đau tim, đau thắt ngực, bệnh mạch máu ngoại biên và huyết áp cao. Vậy nguyên nhân gây ra cholesterol cao?

1. Cholesterol cao trong máu là gì?

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Có hai loại cholesterol chính: LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu mức độ LDL-cholesterol tăng cao trong một thời gian dài, nó sẽ dẫn đến sự lắng đọng chất béo trong thành mạch máu, gây xơ vữa động mạch. Những mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây thu hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu, cản trở lưu lượng máu hoặc tệ hơn là vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây ra cholesterol trong máu cao?

Cholesterol cao trong máu thúc đẩy xơ vữa động mạch. Vậy nguyên nhân gây ra cholesterol cao?

2.1.Yếu tố di truyền

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol trong máu cao, đây được coi là một trong những yếu tố nguy cơ khiến bạn có nhiều khả năng phát triển cholesterol trong máu cao. Điều này là do các gen kiểm soát cách cơ thể bạn xử lý cholesterol và chất béo được truyền từ cha mẹ sang bạn.

2.2.Thói quen ăn uống và sinh hoạt

Chế độ ăn uống không lành mạnh: Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, kem, bơ, phô mai, bánh ngọt, thịt gan và nội tạng, thực phẩm chiên như khoai tây chiên, gà rán hoặc thực phẩm làm từ bơ ca cao, sô cô la…

Không hoạt động: Những người ngồi hoặc nằm xuống quá nhiều có nguy cơ cao cholesterol trong máu cao hơn. Duy trì lối sống tập thể dục và thể thao thường xuyên sẽ giúp giảm chất béo trung tính

Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm cholesterol HDL tốt

Tuổi tác và giới tính: Phụ nữ sau mãn kinh có thể có mức cholesterol cao.

Thuốc: Một số loại thuốc có thể làm tăng triglyceride khi sử dụng

Sử dụng rượu thường xuyên: Làm hỏng gan và dẫn đến tăng cholesterol trong cơ thể

Bệnh tật: Những người mắc một số bệnh như tiểu đường, suy giáp sẽ làm tăng mức cholesterol trong cơ thể.

3. Ai sẽ có nguy cơ cao bị tăng cholesterol máu

Những người sẽ có nguy cơ tăng cholesterol máu bao gồm:

Tiền sử gia đình bị cholesterol trong máu cao

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa

Thừa cân, béo phì

Bị tiểu đường, thận, suy giáp

4. Nên làm gì để điều trị tăng cholesterol máu?

Nếu bạn muốn giảm mức cholesterol, bạn cần tập thể dục chăm chỉ và có một chế độ ăn uống lành mạnh (sử dụng thực phẩm ít chất béo bão hòa và tránh uống quá nhiều rượu và hút thuốc).

Bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị sau khi đánh giá mức độ tăng cholesterol máu của bạn

Nếu không được điều trị, tăng cholesterol máu lâu dài có thể gây ra các vấn đề tim mạch nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên kiểm tra cholesterol sau mỗi 4 đến 6 năm hoặc thường xuyên hơn nếu bạn có nguy cơ cao. Hiểu được nguyên nhân gây ra cholesterol trong máu cao sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn