Nội soi đại tràng: thủ tục và chi phí

Đường tiêu hóa là một cơ quan rất khó chẩn đoán, đặc biệt là các bệnh ở ruột kết (còn được gọi là ruột già) nằm ở cuối đường tiêu hóa. Các kỹ thuật cận lâm sàng như X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) hiện đại nhưng hiếm khi được sử dụng để chẩn đoán các bệnh về đường tiêu hóa vì độ chính xác thấp. Do đó, hiện nay, nội soi đại tràng vẫn là kỹ thuật chính để sàng lọc và điều trị các bệnh về tiêu hóa.

Nội soi đại tràng là gì?

Nội soi đại tràng là phương pháp chèn ống nội soi linh hoạt có đường kính khoảng 1cm từ hậu môn đến đại tràng và manh tràng (điểm nối giữa ruột non và ruột già) để xem toàn bộ đại tràng. Thông qua những hình ảnh thu được từ máy nội soi, bác sĩ có thể phát hiện các tổn thương ở đường ruột như vùng loét, chảy máu, polyp, khối u…

Hiện nay, có hai phương pháp nội soi đại tràng thường được áp dụng: thông thường (không gây mê) và gây mê.

Phương pháp nội soi thông thường (phương pháp truyền thống) có ưu điểm là chi phí thấp, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu và đau đớn. Điều nguy hiểm là trong nhiều trường hợp, bệnh nhân ngọ nguậy và thay đổi vị trí trong quá trình nội soi, dẫn đến tổn thương lòng đại tràng. Có nhiều trường hợp bệnh nhân quá khó chịu, đau đớn, gây áp lực buộc bác sĩ phải kết thúc nội soi sớm, khiến bạn dễ bỏ lỡ chấn thương.

Trong khi đó, nội soi đại tràng với gây mê khắc phục được nhược điểm của phương pháp truyền thống, giảm bớt sự khó chịu cho người bệnh. Thời gian gây mê ngắn 10 – 15 phút, 3-5 phút sau khi nội soi bệnh nhân có thể thức dậy và không đau. Kỹ thuật này làm cho nội soi dễ dàng hơn. Trong trường hợp cần can thiệp để cắt polyp, cầm máu, loại bỏ dị vật, v.v., bác sĩ cũng sẽ tiến hành suôn sẻ và chính xác hơn. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là nó làm tăng nguy cơ biến chứng do gây mê. Do đó, trước khi gây mê, bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây mê kiểm tra để đảm bảo các biến chứng tối thiểu.

Tại sao nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng có thể được thực hiện để:

Chẩn đoán bệnh đường ruột: Nội soi có thể giúp bác sĩ xác định và chẩn đoán các bệnh gây ra các triệu chứng tiêu hóa bất thường như đau bụng, táo bón mãn tính, tiêu chảy mãn tính và phân có máu. …

Tầm soát ung thư và các bệnh khác về đường tiêu hóa: Nội soi là phương pháp hiệu quả nhất để tầm soát ung thư đại trực tràng và phát hiện polyp đại trực tràng. Polyp đại trực tràng là một trong những nguyên nhân phổ biến của phân có máu và biến đổi ác tính thành ung thư. Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ ước tính rằng 90% khối u hoặc polyp có thể được phát hiện thông qua nội soi đại tràng.

Điều trị các vấn đề về đại trực tràng: Nội soi ổ bụng có thể được sử dụng để loại bỏ polyp, loại bỏ dị vật, cầm máu, giãn nở hẹp, điều trị volvulus, điều trị bệnh trĩ…

Theo dõi bệnh lý đại trực tràng: Có thể thực hiện nội soi đại tràng để theo dõi sau điều trị. Ví dụ: Sau khi loại bỏ polyp, nếu polyp là lành tính, bệnh nhân thường được yêu cầu kiểm tra sau 3 năm, sau đó cứ sau 5 năm. Ngoài ra, nội soi cũng là một phương pháp hiệu quả để theo dõi sự tiến triển của bệnh, ví dụ, trong trường hợp bệnh nhân viêm đại tràng bị loạn sản nặng, cần phải nội soi đại tràng định kỳ để theo dõi và có kế hoạch điều trị. điều trị kịp thời.

Chỉ định nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng thường được chỉ định cho các trường hợp sau:

Bệnh nhân có các dấu hiệu và triệu chứng bất thường như đau bụng không rõ nguyên nhân, có máu trong phân, phân đen, rối loạn đường ruột, thiếu máu hypochromic…

Bệnh nhân bị viêm ruột, viêm loét đại tràng

Bệnh nhân có bất thường không rõ trên X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính đại tràng

Bệnh nhân có các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng như những người có tiền sử polyp hoặc ung thư đại trực tràng trong quá khứ, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng, những người bị viêm đại tràng với đau bụng kinh. sản phẩm nặng…

Những người khỏe mạnh trên 40 tuổi có nhu cầu nội soi đại tràng để kiểm soát và phát hiện sớm ung thư.

Thủ tục nội soi đại tràng

Thủ tục nội soi đại tràng bao gồm 3 giai đoạn chính: Trước khi nội soi đại tràng, trong khi nội soi đại tràng và sau nội soi đại tràng. Cụ thể, từng giai đoạn sẽ được tiến hành như sau:

1. Trước khi nội soi đại tràng

Bác sĩ tiến hành kiểm tra và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết trước khi nội soi đại tràng. Bệnh nhân nên giải thích rõ ràng cho bác sĩ về lịch sử y tế của họ và các loại thuốc họ đang dùng. Bạn cũng cần cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ rằng bạn đang mang thai.

Đây là bước bắt buộc trước khi nội soi, nhưng nhiều cơ sở y tế bỏ qua bước này. Nếu bệnh nhân có bệnh nền nghiêm trọng, đang dùng thuốc chống đông máu mà bác sĩ không kiểm tra và không biết, trong quá trình can thiệp nội soi, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Khi nội soi đại tràng được chỉ định, bệnh nhân được cho dùng thuốc và được hướng dẫn cách sử dụng nó để làm sạch đại tràng. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân ngừng dùng một số loại thuốc (thuốc sắt, thuốc chống đông máu, thuốc trị tiểu đường, v.v.) trước và vào ngày nội soi.

Chuẩn bị nội soi đại tràng 1 ngày trước đó, bệnh nhân cần tránh ăn thức ăn đặc, chỉ ăn chất lỏng và thức ăn ít chất xơ, tránh uống chất lỏng có màu. Không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì 2 giờ trước khi nội soi. Trong trường hợp nội soi đại tràng có gây mê, bệnh nhân cần nhịn ăn trong 12 giờ trước khi nội soi đại tràng và cần có người nhà đi cùng chăm sóc sau khi nội soi đại tràng xong.

2. Trong quá trình nội soi

Bệnh nhân được hướng dẫn nằm nghiêng bên trái, với hai chân cong cao đến bụng. Đối với nội soi thông thường, bác sĩ sẽ tiêm thuốc giảm đau và gây mê vào tĩnh mạch để hạn chế sự khó chịu trong quá trình phẫu thuật. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi vào đại tràng từ hậu môn rồi thổi phồng đại tràng để đại tràng sưng lên, dễ nhìn hơn.

Trong quá trình nội soi, bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu và đau bụng. Bệnh nhân không nên quá sợ hãi mà nên giữ bình tĩnh, nằm yên, hít thở sâu. Sự khó chịu này sẽ biến mất sau khi nội soi.

Trong trường hợp nội soi có gây mê, bệnh nhân sẽ được tiêm tĩnh mạch gây mê để gây mê toàn thân. Bởi vì nội soi được thực hiện khi cơ thể ở trạng thái “ngủ”, bệnh nhân không cảm thấy khó chịu hay đau đớn trong quá trình nội soi.

Nội soi đại tràng thường mất 30-60 phút, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân.

3. Sau khi nội soi

Bệnh nhân được đưa đi nghỉ ngơi và thư giãn cho đến khi tình trạng khó chịu ở bụng giảm xuống.

Các triệu chứng sau khi nội soi đại tràng có thể bao gồm đau âm ỉ ở bụng, đầy hơi và muốn đi tiêu nhưng không thể. Nếu thực hiện cắt bỏ polyp hoặc sinh thiết, có thể thấy các dải máu nhỏ trong phân. Đây là những triệu chứng bình thường và sẽ biến mất nhanh chóng, vì vậy không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng nghiêm trọng như sốt, chóng mặt, đau bụng dữ dội, phân có máu, v.v., bệnh nhân nên ở lại bệnh viện để theo dõi.

Bác sĩ trả kết quả nội soi, kê đơn thuốc và đặt lịch hẹn kiểm tra theo dõi (nếu cần) và hướng dẫn bệnh nhân cách ăn uống và chăm sóc sức khỏe.

4. Đọc kết quả nội soi đại tràng

Nếu kết quả nội soi bình thường

Bác sĩ có thể loại trừ các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải do các bệnh về đại tràng, chuyển hướng chẩn đoán và điều trị sang các khả năng khác.

Đối với những người được nội soi đại tràng để tầm soát ung thư sớm, có kết quả nội soi đại tràng bình thường, người bệnh có thể tạm thời yên tâm. Tuy nhiên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về tần suất khám sàng lọc cũng như thói quen ăn uống, sinh hoạt để phòng ngừa các bệnh về tiêu hóa.

Nếu kết quả nội soi không bình thường

Dựa trên những phát hiện thông qua quá trình nội soi, bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh nhân. Ví dụ, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết để xác định bản chất của tổn thương, cắt bỏ polyp nội soi, cầm máu loét, thắt trĩ, loại bỏ dị vật, v.v.

Biến chứng có thể xảy ra sau khi nội soi đại tràng

Mặc dù nội soi đại tràng là một thủ tục khá an toàn, nhưng nó mang một số rủi ro nhất định, bao gồm:

1. Đau bụng, đầy hơi, khó chịu ở bụng

Đau bụng, đầy hơi hoặc khó chịu ở bụng là những tác dụng phụ thường gặp nhất của nội soi đại tràng. Trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ thổi phồng đại tràng để có cái nhìn rõ hơn về niêm mạc ruột, và sẽ chèn nội soi và di chuyển nó vào bên trong cơ quan. Điều này để lại cho bạn cảm giác no, đau nhẹ và khó chịu trong thời gian ngắn. Tất cả những cảm giác này sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 1-2 ngày sau khi nội soi.

2. Chảy máu sau khi nội soi

Trong một số trường hợp, nếu bác sĩ thực hiện sinh thiết hoặc loại bỏ polyp đại tràng, bạn có thể nhận thấy chảy máu từ trực tràng hoặc máu trong phân sau khi nội soi. Triệu chứng này thường chỉ kéo dài khoảng vài ngày đầu, vì vậy bệnh nhân không nên quá hoảng hốt hoặc lo lắng.

Tuy nhiên, nếu chảy máu không ngừng hoặc nặng, bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được kiểm tra. Lưu ý rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Do đó, bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ nếu dùng các loại thuốc này trước khi làm thủ tục nội soi.

3. Phản ứng xấu với thuốc gây mê

Một số bệnh nhân có triệu chứng run rẩy, run rẩy khi thức dậy sau khi nội soi đại tràng bằng gây mê. Rất hiếm trường hợp biến chứng nghiêm trọng như trụy tim mạch, suy hô hấp do phản ứng với thuốc gây mê. Để đảm bảo an toàn, trước khi gây mê, bác sĩ sẽ cho bạn làm các xét nghiệm cần thiết.

4. Nhiễm trùng

Sử dụng ống nội soi thông thường có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm E. coli, Klebsiella, Enterobacter…, virus viêm gan B, virus viêm gan C,…

5. Rách hoặc thủng đại tràng

Các trường hợp dụng cụ nội soi gây trầy xước mạnh, rách hoặc thủng đại tràng là rất hiếm (0,14 – 0,2%). Nguyên nhân gây thủng có thể liên quan đến dính sau phẫu thuật, loét nặng, hẹp đại tràng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm…

Tỷ lệ biến chứng sau nội soi đại tràng rất thấp, tuy nhiên, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần theo dõi triệu chứng. Nếu có các triệu chứng như đau bụng dữ dội, sốt, chóng mặt, nôn mửa, chảy máu trực tràng hoặc phân có máu thường xuyên, các vấn đề về nhu động ruột, v.v., bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Ăn gì và tránh gì sau khi nội soi đại tràng?

Nắm được những lời khuyên về chế độ ăn uống sau đây sau khi nội soi đại tràng sẽ giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng khó chịu, giúp đại tràng ổn định sớm và chăm sóc sức khỏe đường ruột tốt hơn:

1. Thực phẩm nên ăn sau khi nội soi

Dưới đây là một số thực phẩm mà bệnh nhân nên ăn sau khi nội soi đại tràng:

Thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như cháo mỏng, súp, súp. Lưu ý để cháo / súp / súp nguội, chỉ hơi ấm trước khi ăn. Đồng thời, trong quá trình chế biến, bạn không nên thêm quá nhiều gia vị để tốt hơn cho hoạt động của ruột.

Trứng gà: Giúp bổ sung vitamin A, E, D, đẩy nhanh quá trình phục hồi sau khi nội soi

Một số loại trái cây: Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Lưu ý rằng bạn không nên chọn trái cây chua vì chúng có thể gây kích ứng và ảnh hưởng đến đại tràng trong quá trình phục hồi.

2. Thực phẩm không nên ăn sau khi nội soi

Bệnh nhân sau khi nội soi đại tràng nên tránh các thực phẩm sau:

Thức ăn cứng, khó tiêu hóa

Thức ăn cay, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức ăn nhanh

Rượu, đồ uống có ga, cà phê, trà, thuốc lá hoặc chất kích thích.

Câu hỏi thường gặp về nội soi đại tràng

1. Nội soi đại tràng mất bao lâu?

Thời gian nội soi sẽ kéo dài từ 30 đến 60 phút, tùy thuộc vào trường hợp nội soi đại tràng khó khăn hay dễ dàng, với các thủ tục bổ sung như cắt bỏ polyp, cầm máu, sinh thiết, giãn đại tràng,…

2. Nội soi đại tràng có đau không?

Trong hầu hết các trường hợp, nội soi đại tràng là không đau. Bệnh nhân chỉ cảm thấy hơi khó chịu, căng thẳng ở bụng trong quá trình nội soi, điều này sẽ biến mất sau khi nội soi.

Tuy nhiên, khả năng chịu đau của mỗi người là khác nhau. Nếu bệnh nhân nhạy cảm, họ có thể cảm thấy sợ hãi và đau đớn trong quá trình nội soi. Tại thời điểm này, lựa chọn tốt nhất là chọn gây mê nội soi không đau. Trong phương pháp này, bệnh nhân được gây mê toàn thân nên hoàn toàn không bị đau.

3. Những trường hợp nào không nên nội soi đại tràng?

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, phương pháp nội soi hiếm khi được chỉ định cho bệnh nhân suy tim mạch, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi; bệnh nhân bị thủng đại tràng hoặc nghi ngờ thủng ruột, tắc ruột; bệnh nhân bị nhiễm độc đường tiêu hóa, viêm loét đại tràng nhiễm độc; bệnh nhân gần đây đã phẫu thuật đường ruột hoặc gần đây đã được xạ trị vào khoang bụng / xương chậu; bệnh nhân là phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ…

4. Có nên gây mê hoặc an thần khi thực hiện nội soi đại tràng không?

Bệnh nhân sẽ được gây mê trong quá trình nội soi đại tràng theo phương pháp truyền thống và gây mê trong quá trình nội soi đại tràng theo phương pháp nội soi không đau. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng. Thủ tục nào nên được thực hiện sẽ cần phải tuân theo các hướng dẫn và đơn thuốc cụ thể của bác sĩ.

Nội soi đại tràng được coi là lựa chọn hiệu quả nhất trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đại trực tràng. Không những thế, đây còn là cách giúp bệnh nhân tầm soát, phát hiện sớm các tổn thương nghi ngờ ung thư, từ đó có phương pháp phòng và điều trị hiệu quả. Bạn không cần phải đợi đến khi bạn mắc bệnh để đi khám, bạn có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách nội soi đại tràng thường xuyên và xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn