Các loại thực phẩm nên ăn trong quá trình hóa trị ung thư

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng trong quá trình điều trị ung thư là rất quan trọng để giữ cho cơ thể bạn hoạt động tối ưu. Thực phẩm có hương vị nhẹ, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng là một trong những lựa chọn tốt.

“Hóa trị ung thư nên ăn gì?”. Dưới đây là 10 loại thực phẩm bạn nên bổ sung trong quá trình hóa trị ung thư.

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa lượng carbohydrate, protein và chất chống oxy hóa cao hơn, cũng như nhiều chất béo lành mạnh hơn hầu hết các loại ngũ cốc. Bột yến mạch cũng giúp cân bằng đường ruột vì nó có beta glucan, một loại chất xơ hòa tan tốt cho đường ruột của bạn.

Bản chất không vị và kết cấu mịn của bột yến mạch đặc biệt có lợi nếu bạn đang gặp phải các tác dụng phụ phổ biến của hóa trị liệu như khô miệng hoặc lở miệng.

2. Quả bơ

Trong thời gian hóa trị, chán ăn là hiện tượng phổ biến. Trong trường hợp này, ăn bơ sẽ giúp cung cấp lượng calo và chất dinh dưỡng cần thiết vào chế độ ăn uống của bạn.

Bơ có nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi). Nó cũng giàu chất xơ, làm tăng khối lượng phân và nuôi sống vi khuẩn chí trong ruột của bạn.

Bơ được xem là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng khi hóa trị ung thư giúp cải thiện tình trạng khô miệng, táo bón, lở loét miệng. Bạn có thể xay nhuyễn chúng và phết lên bánh mì nướng hoặc cắt lát để trộn với ngũ cốc, đậu hoặc súp.

3 Quả trứng

Mệt mỏi là một tác dụng phụ phổ biến của hóa trị. Trứng có thể giải tỏa mệt mỏi nhờ nguồn protein và chất béo dồi dào.

Một quả trứng (44 gam) chứa khoảng 6 gam protein và 4 gam chất béo. Chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong khi protein giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp, điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình hóa trị. Sự kết hợp giữa protein và chất béo trong trứng giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết, xoa dịu mệt mỏi. Ngoài ra, nhờ kết cấu mềm nên trứng rất thích hợp cho những bệnh nhân đang hóa trị bị lở miệng.

Đảm bảo trứng được nấu chín kỹ, lòng đỏ và lòng trắng chín hoàn toàn để tránh ngộ độc thực phẩm.

4. Nước dùng

Những thay đổi về vị giác giúp ích là bình thường trong quá trình hóa trị – và nước được cho là có vị khác. Trong những tình huống này, nước dùng là một sự thay thế tuyệt vời để giữ cho bạn đủ nước.

Nước dùng được làm bằng cách đun sôi nước với các loại rau, thảo mộc và có thể thêm thịt hoặc gia cầm, xương nếu muốn. Trong quá trình này, chất điện giải được hòa tan vào nước dùng, bao gồm các chất dinh dưỡng như natri, kali, clorua và canxi, giúp cơ thể bạn hoạt động bình thường. Uống từng ngụm nước canh rất có lợi nếu bạn bị mất chất điện giải do nôn mửa, đổ mồ hôi hoặc tiêu chảy.

Nếu thèm ăn, bạn có thể cho thêm thịt gà, đậu phụ hoặc rau củ vào nước dùng. Dùng nước canh có thể làm dịu cơn đau nếu bạn đang bị loét miệng. Để có thêm chất dinh dưỡng, đặc biệt là khi bạn bị khô miệng hoặc chán ăn, bạn có thể thêm một thìa cà phê bột protein không hương vị, chẳng hạn như bột collagen.

Tuy nhiên, hãy giữ cho nước dùng sạch và đơn giản, uống từng ngụm nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn. Khi gặp tình trạng này, nước dùng rất tốt vì thiếu chất xơ giúp dễ tiêu hóa.

Nước dùng sạch giúp giữ cho bạn đủ nước và các chất bổ sung của bạn, đặc biệt nếu nước bắt đầu có vị khác trong quá trình hóa trị. Bạn có thể thêm rau hoặc protein nếu bạn cảm thấy có thể tiêu hóa được thức ăn đặc.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một nguồn giàu mangan và đồng, lần lượt chiếm khoảng 27% và 32% giá trị hàng ngày trên 1 ounce (28 gam).

Những khoáng chất này tạo thành superoxide dismutase và một số chất chống oxy hóa mạnh nhất trong cơ thể. Các chất này giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị loét miệng thì những hạt này sẽ không dễ ăn.

6. Hạt bí ngô

“Hóa trị ung thư nên ăn gì?”. Hạt bí ngô rất giàu chất béo, protein và chất chống oxy hóa như vitamin E, giúp chống viêm.

Một số phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như truyền máu, có thể làm tăng nguy cơ thừa sắt hoặc quá tải sắt trong cơ thể. Nếu bạn có triệu chứng thừa sắt, bạn nên xem xét lại lượng hạt bí ngô và các thực phẩm giàu chất sắt khác trong chế độ ăn uống của mình.

7. Bông cải xanh và các loại rau họ cải khác

Các loại rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh, cung cấp một lượng đáng kể vitamin C, rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa sulforaphane, một hợp chất thực vật giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào não khỏi bị hư hại, tác động tích cực đến sức khỏe.

8. Dinh dưỡng trong quá trình hóa trị ung thư với sinh tố tự làm

Sinh tố tự làm là một lựa chọn hoàn hảo cho những người ung thư đang hóa trị, những người gặp khó khăn khi nhai thức ăn đặc hoặc không nhận đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của họ.

Bạn có thể chọn các thành phần tốt theo các triệu chứng hoặc khẩu vị của bạn.

9. Bánh mì hoặc bánh quy giòn

Bánh mì trắng hoặc bánh quy giòn là những lựa chọn tốt khi bạn đang bị tiêu chảy hoặc buồn nôn vì chúng dễ tiêu hóa.

Bánh quy mặn đặc biệt hữu ích để bổ sung natri bị mất do nôn mửa hoặc tiêu chảy.

10. Cá

Dinh dưỡng cá giúp người đang hóa trị cung cấp protein và axit béo omega-3. Omega-3 là chất béo quan trọng mà bạn phải có được thông qua chế độ ăn uống của mình. Chúng có đặc tính chống viêm và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Ngoài ra, ăn nhiều chất đạm và thực phẩm béo lành mạnh như cá có thể giúp bạn tránh bị giảm cân không lành mạnh trong quá trình điều trị.

Cá hồi, cá thu, cá ngừ albacore và cá mòi đặc biệt giàu loại chất béo này. Các loại cá béo như cá hồi và cá trích là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, rất cần thiết cho hệ miễn dịch và xương. Trên thực tế, một miếng cá hồi nhỏ (170 gram) cung cấp 113% giá trị hàng ngày.

Hấp, chiên hoặc nướng cá với nước cốt chanh. Sử dụng nhiệt kế để đảm bảo nhiệt độ bên trong ít nhất là 145°F (63°C) – hoặc 165°F (74°C) nếu bạn đang hâm nóng.

Cá là nguồn giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Ngoài ra, ăn thực phẩm giàu chất béo và protein như cá chứa nhiều axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa tình trạng giảm cân không lành mạnh và vitamin D rất quan trọng đối với hệ thống của bạn. Hệ thống miễn dịch. Ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần.

Tóm lược

Hóa trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm khô miệng, thay đổi khẩu vị, mệt mỏi, loét miệng và buồn nôn. Những tác dụng phụ này làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn hoặc không thú vị. Biết những loại thực phẩm nên ăn, chẳng hạn như thức ăn nhạt cho vết loét miệng và kết cấu ướt hoặc mịn cho khô miệng, giúp nuôi dưỡng cơ thể trong quá trình điều trị ung thư.

Thật tiện lợi khi mang theo các loại thực phẩm bổ dưỡng, dễ mang theo đến các cuộc hẹn của bạn. Để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bạn nên thực hành an toàn thực phẩm.

Mặc dù vậy, nếu bạn gặp khó khăn khi nhai hoặc nuốt trong quá trình điều trị, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn.