Tự điều trị covid tại nhà uống thuốc gì

Số ca mắc COVID-19 trên cả nước tăng cao hiện nay cũng đồng nghĩa với sự gia tăng số lượng F0 đang điều trị tại nhà. Do đó, hơn lúc nào hết, vấn đề điều trị COVID tại nhà đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin cơ bản về vấn đề đó.

1. Các giai đoạn lây nhiễm COVID-19 cần nhớ

Các giai đoạn lây nhiễm COVID-19 bao gồm:

– Thời gian ủ bệnh và lây lan dịch bệnh

Các triệu chứng COVID-19 có thể xuất hiện từ 24 giờ đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với vi-rút, thường là 4-5 ngày. Như hiện tại, ngay cả thời gian ủ bệnh cũng có thể chỉ là 24 giờ. Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh tương đối nhẹ, thông thường: ho khan, sốt, ho có đờm, đau đầu, mệt mỏi, khó thở, đau khớp, nghẹt mũi, đau họng,…

Điều đáng nói là thời điểm này bệnh dễ lây lan nhất, đặc biệt, khoảng 1-2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng, lượng virus ở mức cao nhất và đạt đỉnh trong tuần đầu tiên.

– Giai đoạn bệnh nhẹ và trung bình

Từ ngày thứ 4 – thứ 6 của bệnh sẽ là lúc các triệu chứng COVID trở nên nghiêm trọng nhất. Sau giai đoạn này, bệnh thường dừng lại và không tiến triển nghiêm trọng. Nếu không nghiêm trọng, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần và sau khoảng 10 ngày sẽ biến mất.

– Sân khấu nặng

Đây là khi bệnh nhân bị viêm phổi nặng và suy hô hấp, thường xảy ra vào ngày thứ 7 – 10, bao gồm các triệu chứng: thở nhanh > 30 lần/phút, khó thở; thờ ơ, thờ ơ; tứ chi và môi có màu lục lam; Chỉ số SpO2 < 95%. Khi các triệu chứng này xuất hiện, người bệnh cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để điều trị hiệu quả.

2. F0 điều trị COVID tại nhà bằng những loại thuốc và lưu ý khi dùng thuốc

2.1. Thuốc điều trị COVID tại nhà

Điều trị COVID tại nhà bằng thuốc gì là vấn đề mọi người quan tâm, nhất là trong tình hình đại đa số các F0 đang được điều trị tại nhà hiện nay. Các loại thuốc được Bộ Y tế phê duyệt dùng để điều trị COVID tại nhà bao gồm:

2.1.1. Nhóm thuốc giảm đau và hạ sốt

Paracetamol được dùng để hạ sốt, giảm đau cho F0 điều trị tại nhà với liều lượng như sau:

+ Đối với trẻ em: liều 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg tùy theo cân nặng.

+ Đối với người lớn: liều 250mg hoặc 500mg.

2.1.2. Nhóm thuốc kháng vi-rút

Một trong hai loại thuốc có thể được sử dụng:

– Favipiravir 200mg hoặc 400mg.

– Molnupiravir: 200 mg hoặc 400 mg.

Nhóm thuốc này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ nên mọi người không nên tự ý sử dụng.

2.1.3. Corticosteroid chống viêm

Thuốc này được dùng bằng đường uống nhưng không có sẵn để điều trị F0 tại nhà. Để biết thuốc gì điều trị COVID tại nhà bằng thuốc kháng viêm, bệnh nhân cần được bác sĩ kê đơn và chỉ được phép sử dụng trong 1 ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở y tế để điều trị COVID-19.

Corticosteroid có thể được sử dụng bao gồm:

– Viên nén Dexamethasone 0,5mg.

– Viên nén Methylprednisolone 16mg.

2.1.4. Nhóm thuốc chống đông máu

Đây cũng là nhóm thuốc không được phép sử dụng tùy tiện và không có sẵn để điều trị tại nhà cho F0. Thuốc cần được bác sĩ kê đơn và chỉ sử dụng trong vòng 1 ngày kể từ ngày được chuyển đến cơ sở y tế điều trị COVID-19.

Thuốc nào để điều trị COVID tại nhà khi cần thuốc chống đông máu thường là một trong hai loại:

Viên nén Rivaroxaban 10mg.

– Viên nén Apixaban 2.5mg.

2.2. Lưu ý khi sử dụng điều trị COVID tại nhà

Điều trị COVID-19 nếu cần dùng thuốc kháng vi-rút, thời gian tốt nhất là ngay sau khi chẩn đoán được xác nhận, thường là trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ khi khởi phát triệu chứng. Thuốc này tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện mà chỉ nên dùng cho những bệnh nhân có triệu chứng hoặc có nguy cơ tiến triển bệnh nặng như những người chưa tiêm đủ liều vaccine, người trên 65 tuổi, người có bệnh nền,.. .

Thuốc kháng viêm corticosteroid và thuốc chống đông chỉ được chỉ định kết hợp khi bệnh nhân có một trong những dấu hiệu suy hô hấp sớm như:

– Khó thở, khó thở hoặc khó thở khi tập thể dục, trẻ có dấu hiệu thở bất thường (ngực tụt vào, rên rỉ, lỗ mũi lên xuống, thở khò khè, thở rít).

– Thở không đều:

+ Người lớn: ≥ 20 lần/phút.

+ Trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi: ≥ 30 lần/phút.

+ Trẻ em từ 1 – dưới 5 tuổi: ≥ 40 lần/phút.

+ SpO2 ≤ 95%.

2.3. Thời gian điều trị COVID tại nhà là bao lâu?

Một khi họ biết nên điều trị COVID tại nhà bằng thuốc gì, bệnh nhân cũng sẽ tự hỏi sẽ mất bao lâu để khỏi bệnh. Trên thực tế, chưa thể trả lời chính xác sẽ mất bao lâu để chữa COVID tại nhà vì nó phụ thuộc hoàn toàn vào các yếu tố như: mức độ nghiêm trọng của bệnh, tình trạng thể chất, tình trạng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, bệnh lý bệnh. bối cảnh, tuổi của bệnh nhân,…

Thông thường, nếu bạn mắc COVID-19 nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và không bị viêm phổi, bạn sẽ hồi phục sau khoảng 1-2 tuần điều trị tại nhà. Tuy nhiên, khi bệnh nặng, kèm theo viêm phổi hoặc suy hô hấp, thời gian hồi phục khoảng 3 – 6 tuần tùy từng bệnh nhân.

Sau khi được chữa khỏi COVID-19, người bệnh vẫn có thể cảm thấy không khỏe và các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài đến 2 tháng. Đây được gọi là hội chứng hậu COVID và thường gây ra các triệu chứng như: khó thở, mệt mỏi, đau ngực, đau đầu, đau cơ, mất khứu giác, trí nhớ kém, khó tập trung, trầm cảm, căng thẳng,…

3. Một số điều F0 điều trị tại nhà cần lưu ý

Bên cạnh việc ghi nhớ nên dùng thuốc gì để điều trị COVID tại nhà, F0 đang điều trị tại nhà cũng cần theo dõi sức khỏe hàng ngày bằng cách:

– Đo chỉ số mạch, nhịp thở, huyết áp, nhiệt độ, SpO2.

– Nếu có một trong các dấu hiệu suy hô hấp như nêu trên cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được cấp cứu và nhập viện kịp thời.

Ngoài ra, điều trị COVID tại nhà cũng là vấn đề không nên bỏ qua. Theo đó, ngay khi bệnh nhân trở thành F0, bệnh nhân cần:

– Xét nghiệm COVID cho tất cả mọi người sống chung với bạn.

– Chuẩn bị phòng riêng để tự cách ly.

– Không tự ý ra khỏi phòng cách ly trong thời gian cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

– Không tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của nhân viên y tế hoặc bác sĩ điều trị. Chỉ dùng thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ C.

– Giữ cho đầu óc bình tĩnh, đừng hoảng loạn hay lo lắng vì cần tiết kiệm oxy cho gan, tim, não, thận,…

– Khi ngủ, bạn cần nằm ngửa đầu 45 độ từ mông trở lên, trong môi trường thông thoáng nhất có thể. Nằm trong tư thế thở dễ bị khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở.

Tóm lại, để biết chính xác thuốc điều trị COVID tại nhà bằng thuốc gì, tốt nhất người bệnh nên tham khảo thông tin chính thống từ Bộ Y tế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không sử dụng thuốc theo thông tin được cung cấp. lan truyền tin tức hoặc được người khác nói.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn