Hoại tử đầu xương đùi: Một căn bệnh nguy hiểm tiến triển âm thầm

Hoại tử xương đùi đầu đang có xu hướng tăng nhanh và trẻ hóa tuổi bệnh. Đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tàn tật cho bệnh nhân, nhưng có các triệu chứng rất thầm lặng có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

1. Hoại tử đầu xương đùi là gì?

Đầu xương đùi là một thành phần cấu trúc của khớp hông. Đầu xương đùi có hình cầu 2⁄3 với hướng lên và vào trong.

Hoại tử đầu xương đùi hay còn gọi là hoại tử vô mạch đầu xương đùi là do thiếu nguồn cung cấp máu. Dẫn đến hoại tử xương và sụn, ban đầu đầu xương mỏng dần, hình thành các khuyết tật xương sau này dẫn đến gãy xương dưới màng cứng và cuối cùng gây xẹp đầu xương đùi và mất chức năng hông. dẫn đến tàn tật.

Hoại tử xương đầu xương đùi không phải do vi khuẩn gây ra nên còn được gọi là hoại tử vô khuẩn đầu xương đùi.

2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ hoại tử xương đùi

Nguyên nhân gây bệnh

Do chấn thương hông, trật khớp hoặc gãy cổ xương đùi

Lạm dụng rượu và thuốc lá là nguyên nhân chính gây hoại tử đầu xương đùi. Do sử dụng quá nhiều rượu và thuốc lá, nó làm tổn thương các mạch máu gây viêm mãn tính và ngăn chặn các mao mạch nuôi dưỡng đầu xương đùi, dẫn đến hoại tử đầu xương đùi.

Các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ…

Lạm dụng thuốc có chứa corticosteroid

Bệnh tăng đông máu và thuyên tắc huyết khối tự phát

Bệnh nghề nghiệp như thợ mỏ và thợ lặn

Các yếu tố liên quan

Bệnh có xu hướng tăng theo tuổi tác

Chủ yếu được tìm thấy ở nam giới

Mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, axit uric…

3. Triệu chứng hoại tử đầu xương đùi

Đây là một căn bệnh thầm lặng với ít triệu chứng rõ ràng.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

Đau hông là triệu chứng chính và xuất hiện sớm. Cơn đau xuất phát từ bên trong vùng háng và lan sang bên trong đùi hoặc đôi khi đau ở mông. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân bị đau khớp gối nên rất dễ bị chẩn đoán nhầm.

Đau có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên khớp hông. Cơn đau tăng lên khi đi bộ hoặc đứng trong một thời gian dài. Nghỉ ngơi sẽ giảm đau.

Hạn chế cử động hông khiến đau xuất hiện, gây khó khăn cho việc di chuyển khớp hông, đặc biệt là xoay trong, xoay ngoài, bắt cóc và bắt cóc. Bệnh nhân thường gặp khó khăn khi ngồi xổm hoặc không thể ngồi xổm.

Ở giai đoạn sau, cơn đau của bệnh nhân tăng lên, hạn chế gần như tất cả các cử động hông, bao gồm cả uốn cong và mở rộng.

4. Các biện pháp chẩn đoán hoại tử xương đùi

Khi chẩn đoán bệnh dựa trên các biểu hiện lâm sàng trên kết hợp với bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như tuổi tác, tiền sử chấn thương hông, sử dụng nhiều rượu, thuốc lá và các bệnh nội khoa mãn tính. (đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp…) … để chẩn đoán hoại tử xương đầu xương đùi.

Chẩn đoán dựa trên các phương pháp cận lâm sàng

X-quang: Bao gồm chụp X-quang hông thẳng và nghiêng, X-quang hông xiên là phương tiện đầu tiên được lựa chọn để chẩn đoán hoại tử xương đầu xương đùi.

Hình ảnh: Hơi cho thấy hình ảnh xương thưa thớt, thường thấy sự sụp đổ của nắp từ nhẹ đến nặng, nặng nhất là mất một phần hoặc toàn bộ nắp, và thu hẹp không gian khớp.

Phim MRI (cộng hưởng từ): Khi hình ảnh trên phim X-quang không rõ ràng, hoặc không đủ để chẩn đoán bệnh, cho bệnh nhân chụp MRI là phương tiện chẩn đoán sớm và chính xác hoại tử đầu xương đùi.

5. Biện pháp phòng ngừa

Giảm thiểu rượu bia, bỏ hút thuốc, ăn chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế chất béo.

Kiểm soát tốt các bệnh nội khoa như kiểm soát huyết áp, đường huyết, lipid máu…

Cẩn thận không lạm dụng thuốc có chứa corticosteroid. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Hoại tử xương đùi là nguyên nhân gây đau mãn tính và hạn chế khả năng vận động hông. Bệnh nhân nằm trong số những người có yếu tố nguy cơ cao và có triệu chứng hoại tử xương đầu xương đùi cần đi khám và được chẩn đoán sớm, không nên chủ quan và để bệnh quá muộn. Phát hiện và điều trị sớm có thể làm giảm tỷ lệ thay khớp háng cho bệnh nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://ungthuphoi.com.vn