Điều trị covid tại nhà bằng thuốc gì hiệu quả

Điều trị covid tại nhà bằng thuốc gì hiệu quả hãy cùng ungthuphoi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây

1. Giai đoạn nhiễm bệnh COVID-19 Cảnh báo về các triệu chứng của bệnh COVID-19

Bệnh COVID-19 trải qua các giai đoạn sau đây:
1. Giai đoạn tiếp xúc và lây lan bệnh:
Triệu chứng của COVID-19 có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc với virus trong khoảng từ 24 giờ đến 14 ngày, thường là trong khoảng 4-5 ngày. Hiện nay, thời gian ủ bệnh có thể chỉ trong vòng 24 giờ. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng thường tương đối nhẹ, bao gồm ho khan, sốt, ho có đờm, đau đầu, mệt mỏi, khó thở, đau khớp, nghẹt mũi, đau họng, và nhiều triệu chứng khác.
Đáng lưu ý là thời điểm này, bệnh có khả năng lây lan mạnh nhất, đặc biệt là trong khoảng từ 1-2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng, lúc đó lượng virus trong cơ thể đạt đỉnh và tiềm năng lây truyền là cao nhất trong tuần đầu tiên.
2. Giai đoạn bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình:

Điều trị covid tại nhà bằng thuốc gì
Điều trị covid tại nhà bằng thuốc gì
Từ ngày thứ 4 đến thứ 6 của bệnh, triệu chứng COVID-19 có thể trở nên nghiêm trọng nhất. Sau giai đoạn này, bệnh thường không tiến triển nặng hơn. Nếu không có sự biến chứng, các triệu chứng sẽ dần giảm đi và sau khoảng 10 ngày, bệnh thường tự giảm đi.
3. Giai đoạn nặng:
Trong giai đoạn này, người bệnh đã phát triển viêm phổi nặng và suy hô hấp, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể bao gồm thở nhanh (>30 lần/phút), thở hổn hển, tình trạng tỉnh táo kém, da tái xanh, môi tái màu, và chỉ số SpO2 dưới 95%. Khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh cần ngay lập tức liên hệ với cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả.

2. F0 điều trị bằng thuốc gì hiệu quả và những lưu ý

 Các loại thuốc điều trị COVID tại nhà
Cách điều trị COVID tại nhà bằng thuốc là một vấn đề quan trọng, đặc biệt là khi hiện nay có nhiều trường hợp F0 đang tự cách ly tại nhà. Các loại thuốc được Bộ Y tế phê duyệt để sử dụng trong điều trị COVID tại nhà bao gồm:
 Nhóm thuốc giảm đau và hạ sốt
– Paracetamol được sử dụng để hạ sốt và giảm đau cho người F0 tự cách ly tại nhà. Liều lượng cụ thể như sau:
+ Đối với trẻ em: liều phụ thuộc vào cân nặng, có thể là 80mg, 100mg, 150mg, hoặc 250mg.
+ Đối với người lớn: liều dùng thường là 250mg hoặc 500mg.
Nhóm thuốc kháng virus
Có hai loại thuốc có thể được sử dụng:
– Favipiravir (200mg hoặc 400mg).
– Molnupiravir (200mg hoặc 400mg).
Nhóm thuốc này chỉ được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ, vì vậy, không nên tự ý sử dụng.
Nhóm thuốc corticosteroid chống viêm
Nhóm thuốc này được dùng qua đường uống, nhưng không được phát sẵn cho người F0 tự cách ly tại nhà. Thuốc corticosteroid chỉ nên sử dụng sau khi được chỉ định bởi bác sĩ và chỉ được dùng trong một ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở y tế để điều trị COVID-19. Các loại thuốc corticosteroid có thể bao gồm:
– Dexamethasone (dạng viên nén 0.5mg).
– Methylprednisolone (dạng viên nén 16mg).
Nhóm thuốc chống đông máu
Nhóm thuốc này cũng không được phép sử dụng tự ý và không được cung cấp sẵn cho người F0 tự cách ly tại nhà. Chúng cần được kê đơn bởi bác sĩ và chỉ sử dụng trong một ngày trong thời gian chờ chuyển đến cơ sở y tế để điều trị COVID-19. Các loại thuốc chống đông máu thường bao gồm:
– Rivaroxaban (dạng viên nén 10mg).
– Apixaban (dạng viên nén 2.5mg).
 Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị COVID tại nhà
Khi điều trị COVID-19 tại nhà bằng thuốc, cần lưu ý những điểm sau:
– Thuốc kháng virus nên sử dụng sớm sau khi có chẩn đoán mắc bệnh, thường trong 5 ngày đầu từ khi xuất hiện triệu chứng. Chúng không nên được tự ý sử dụng và chỉ nên được dùng cho những bệnh nhân có triệu chứng hoặc nguy cơ nặng như chưa được tiêm đủ liều vắc xin, người trên 65 tuổi, hoặc có bệnh lý nền.
– Sử dụng thuốc corticosteroid và thuốc chống đông máu chỉ khi cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc này thường chỉ được dùng trong một ngày trong thời gian chờ để chuyển đến cơ sở y tế nếu có dấu hiệu suy hô hấp sớm hoặc các triệu chứng đáng báo động khác.
Thời gian khỏi bệnh khi điều trị COVID tại nhà
Thời gian khỏi bệnh khi điều trị COVID-19 tại nhà không thể dự đoán chính xác và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe cá nhân, tiêm vắc xin phòng COVID-19, bệnh lý nền, và độ tuổi của bệnh nhân.
Thường thì, nếu bị COVID-19 mà không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và không có biến chứng như viêm phổi, thì thời gian khỏi bệnh thường là từ 1-2 tuần khi tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, đối với trường hợp nặng, có biến chứng hoặc viêm phổi, thời gian này có thể kéo dài từ 3-6 tuần tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
Sau khi khỏi bệnh COVID-19, người bệnh có thể tiếp tục trải qua tình trạng gọi là “hậu COVID” và mắc các triệu chứng kéo dài lên đến 2 tháng sau. Hậu COVID có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, đau ngực, đau đầu, đau cơ, mất vị giác, khó tập trung, trầm cảm, và căng thẳng.