Ung thư phổi giai đoạn 4 sẽ xảy ra điều gì

Ung thư phổi giai đoạn 4 sẽ xảy ra điều gì hãy cùng ungthuphoi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây

Ung thư phổi giai đoạn 4 là gì

Ung thư phổi giai đoạn 4 đại diện cho giai đoạn cuối cùng của sự phát triển của bệnh ung thư phổi. Tại giai đoạn này, ung thư đã lan toả (di căn) sang cả hai phổi, khu vực xung quanh phổi hoặc thậm chí các cơ quan ở xa. Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), có khoảng 57% trường hợp ung thư phổi và phế quản được chẩn đoán ở giai đoạn muộn này.
Ung thư phổi và phế quản là loại ung thư phổ biến thứ hai được chẩn đoán, sau ung thư vú. Chúng chiếm khoảng 13,5% tổng số ca ung thư mới, với ước tính khoảng 234.000 trường hợp mới tại Hoa Kỳ vào năm 2018.
Nếu bạn hoặc người thân của bạn nhận được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 4, bạn sẽ quan tâm đến những điều sẽ xảy ra và cách điều trị có thể được thực hiện.
Hãy mong đợi sự hỗ trợ từ các tổ chức trong quá trình điều trị. Ngoài việc giao tiếp với gia đình và bạn bè, việc tham gia vào một nhóm hỗ trợ hoặc tìm kiếm một nhà trị liệu hoặc cố vấn là điều mà những người mắc ung thư phổi giai đoạn 4 thường hy vọng.
Hãy mong đợi phải đảm trách các quyết định liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe của bạn. Rất nhiều người cảm thấy động viên để tìm hiểu từ các nguồn đáng tin cậy và sau đó thảo luận với đội ngũ chăm sóc sức khỏe của họ về những thông tin họ tìm thấy. Một khía cạnh có thể nghiên cứu là các thử nghiệm lâm sàng hiện có, điều này có thể giúp bạn tiếp cận các phương pháp điều trị mới có khả năng cải thiện tiên lượng của bạn.
Hãy mong đợi thay đổi lối sống. Rất nhiều người hỗ trợ quá trình điều trị bằng cách từ bỏ các thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá và thực hiện các thói quen lành mạnh như việc duy trì hoạt động thể chất và ăn uống một chế độ ăn hợp lý.
Hãy mong đợi thay đổi trong mối quan hệ
Bạn có thể nhận thấy rằng mọi người đang thay đổi cách họ tương tác với bạn, không giống như những gì bạn dự kiến hoặc mong đợi. Hoặc bạn có thể cảm thấy mình cần điều gì đó khác trong những mối quan hệ cụ thể. Hãy trung thực về những nhu cầu của bạn và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người bạn tin cậy, như bạn bè và gia đình.
Hãy mong đợi sự giảm nhẹ trong việc chăm sóc
Nhiều phương pháp điều trị ung thư phổi có thể đi kèm với các tác dụng phụ không thoải mái hoặc liên quan. Đôi khi, điều trị có thể được điều chỉnh. Thông thường, nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu bạn cho một chuyên gia quản lý tác dụng phụ, người chuyên tập trung vào việc giảm nhẹ những tác động không mong muốn. Ngay cả khi bạn đã hoàn tất giai đoạn điều trị ban đầu, việc thăm khám định kỳ tiếp theo vẫn sẽ diễn ra, bao gồm các xét nghiệm để theo dõi sự phục hồi của bạn.
Ung thư phổi giai đoạn 4
Ung thư phổi giai đoạn 4

Tỷ lệ sống sót đối với ung thư phổi giai đoạn 4  có cao không

Câu hỏi về thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối luôn là một vấn đề quan trọng. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là cách đo lường số người sống sót trong 5 năm kể từ lúc họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 4 hiện là 4,7%.
Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót sau 5 năm không bao gồm những cải tiến gần đây trong phương pháp điều trị, và chúng dựa trên dữ liệu từ ít nhất 5 năm trước đây. Điều quan trọng cần ghi nhớ là tỷ lệ sống sót chỉ là ước tính và tùy thuộc vào cách cơ thể mỗi người phản ứng với bệnh và điều trị theo cách riêng của họ.
Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 4, có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian sống của bạn, bao gồm:
Sức khỏe tổng quát: Nếu bạn có sức khỏe tốt khi được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 4, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể chịu đựng được các phương pháp điều trị kéo dài sự sống tốt hơn.
 Tuổi tác: Dù thông tin về kết quả điều trị cho những người lớn tuổi mắc ung thư phổi còn hạn chế, một số nghiên cứu cho thấy tuổi càng cao thì khả năng sống sót sau ung thư phổi càng kém.
Giới tính: Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), nguy cơ phát triển ung thư phổi ở phụ nữ là ít hơn (khoảng 1/17) so với nam giới (khoảng 1/115).
Chủng tộc: ACS cũng cho biết, phụ nữ da đen có ít nguy cơ phát triển ung thư phổi hơn (10%) so với phụ nữ da trắng, nhưng nam giới da đen lại có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn (20%) so với nam giới da trắng.
Phản ứng với điều trị: Nếu cơ thể của bạn đáp ứng tốt với phương pháp điều trị ung thư, tỷ lệ sống sót của bạn có thể cao hơn.

 Những gì có thể được mong đợi khi đến giai đoạn cuối ung thư phổi?

Thường thì ở giai đoạn này, nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn tập trung vào chăm sóc giảm nhẹ thay vì chữa trị. Ung thư phổi giai đoạn cuối có thể gây ra những triệu chứng sau:
 Sự mệt mỏi: Điều này có thể bao gồm sự mệt mỏi về mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc.
Thay đổi cảm xúc: Một số người có thể trải qua sự thay đổi trong cách họ quan tâm hoặc không quan tâm đến những thứ mà họ từng quan tâm.
 Đau đớn: Đau đớn mạnh mẽ và không thoải mái có thể xảy ra, nhưng nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn kiểm soát đau để nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.
 Khó thở: Vấn đề hô hấp và khó thở không phải là hiếm. Bạn có thể học cách sử dụng tư thế và kỹ thuật để giúp hỗ trợ hô hấp, và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu thuốc để giảm căng thẳng hô hấp và loại bỏ lo âu.
 Ho dai dẳng: Ho kéo dài có thể xuất phát từ một khối u cản trở đường thở. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể phát triển một kế hoạch điều trị để giảm và kiểm soát các triệu chứng ho.
 Sự chảy máu: Nếu khối u di căn vào đường thở lớn, nó có thể gây ra chảy máu. Bác sĩ của bạn có thể đề xuất các liệu pháp như bức xạ hoặc các thủ thuật khác để điều trị tình trạng này.
 Thay đổi về cảm giác thèm ăn: Sự mệt mỏi, khó chịu và một số loại thuốc có thể làm giảm sự thèm ăn. Bạn có thể cảm thấy thức ăn không còn ngon miệng và cảm thấy no nhanh hơn.
Đối với những người bệnh mắc ung thư, bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống, giấc ngủ, và tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ về điều trị, cũng quan trọng để giữ tâm trạng thoải mái. Hạn chế căng thẳng trong tối đa, và nếu cần, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân hoặc bác sĩ điều trị để giải quyết mọi vấn đề bạn có thể đối mặt.