Nguy cơ gây ung thư phổi

Nguy cơ gây ung thư phổi hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tối nhé

Tổng quan về nguyên nhân gây ung thư phổi

Ung thư phổi chiếm vị trí hàng đầu trong số nguyên nhân gây tử vong do ung thư trên khắp thế giới. Mặc dù việc hút thuốc tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, nhưng cũng có trường hợp xảy ra bệnh ở những người không hút thuốc. Vậy, ngoài việc hút thuốc, còn có những yếu tố nguy cơ nào khác gây ra ung thư phổi?

1. Các yếu tố nguy cơ ung thư phổi có thể thay đổi

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu của ung thư phổi. Khoảng 80% trường hợp tử vong do ung thư phổi được cho là do hút thuốc và con số này có thể còn cao hơn đối với ung thư phổi tế bào nhỏ (small cell lung cancer- SCLC). Bệnh này rất hiếm đối với những người chưa bao giờ hút thuốc có SCLC.
Nguy cơ ung thư phổi đối với người hút thuốc cao gấp nhiều lần so với người không hút thuốc. Bạn hút thuốc càng lâu và hút thuốc càng nhiều điếu trong một ngày, nguy cơ của bạn càng cao.
Hút cigar và hút thuốc láo có khả năng gây ung thư phổi như hút thuốc lá. Hút thuốc lá có hàm lượng hắc ín thấp hoặc thuốc lá nhẹ làm tăng nguy cơ ung thư phổi nhiều tương tự như thuốc lá thông thường. Hút thuốc lá bạc hà có thể làm tăng nguy cơ và thậm chí nhiều hơn vì tinh dầu bạc hà có thể khiến người hút thuốc lá hít sâu vào trong hơn.
Khói thuốc lá
Nếu không hút thuốc nhưng bạn lại đi hít khói thuốc của người khác (gọi là hút thuốc lá thụ động hoặc khói thuốc lá trong môi trường) có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Hút thuốc lá thụ động được cho là gây ra hơn 7.000 ca tử vong do ung thư phổi mỗi năm.
Tiếp xúc với radon
Radon là một loại khí phóng xạ xuất hiện trong tự nhiên. Khí này được sản sinh khi phân hủy uranium trong đất và đá. Bạn không thể nhìn thấy, nếm hoặc ngửi khí này. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), radon là nguyên nhân đứng thứ hai gây ung thư phổi ở đất nước này và là nguyên nhân hàng đầu trong số những người không hút thuốc. Ngoài trời, có rất ít radon nên không có khả năng gây nguy hiểm. Nhưng trong nhà, radon có thể tập trung nhiều hơn. Do đó, khi hít thở khí này sẽ làm phổi phơi nhiễm với một lượng nhỏ phóng xạ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.
Tiếp xúc với amiăng
Những người làm việc với amiăng (trong các mỏ, nhà máy, nhà máy dệt, nơi sử dụng vật liệu cách nhiệt và nhà máy đóng tàu) có nguy cơ tử vong vì ung thư phổi cao gấp nhiều lần các địa điểm làm việc khác. Nguy cơ ung thư phổi lớn hơn nhiều ở những công nhân tiếp xúc với amiăng và đồng thời cũng hút thuốc lá. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa đo lường được chính xác mức độ phơi nhiễm ngắn hạn hoặc ngắn hạn với amiăng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Những người tiếp xúc với một lượng lớn amiăng cũng có nguy cơ phát triển ung u trung biểu mô, đây là một loại ung thư bắt đầu trong màng phổi (lớp màng bao quanh phổi).
Tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư khác tại nơi làm việc
Các chất gây ung thư khác được tìm thấy ở một số nơi làm việc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi bao gồm:
– Quặng phóng xạ như urani
– Các hóa chất hít vào như arsenic, beryllium, cadmium, silica, vinyl chloride, nickel compounds, chromium compounds, coal products, mustard gas và chloromethyl ethers
– Khí thải diesel
Chính phủ và ngành công nghiệp đã thực hiện các bước trong những năm gần đây để giúp bảo vệ người lao động tránh khỏi nhiều phơi nhiễm trong quá trình làm việc. Nhưng những nguy hiểm vẫn còn đó, vì vậy nếu bạn làm việc xung quanh các tác nhân này, hãy cẩn thận để hạn chế tiếp xúc bất cứ khi nào có thể.
Dùng một số loại thực phẩm chức năng
Các nghiên cứu xem xét vai trò của việc bổ sung vitamin trong việc giảm nguy cơ ung thư phổi đã có kết quả không khả quan. Trên thực tế, 2 nghiên cứu lớn cho thấy những người hút thu
Nguy cơ gây ung thư phổi
Nguy cơ gây ung thư phổi

2. Các yếu tố nguy cơ bị ung thư phổi không thể thay đổi

Xạ trị ở vùng ngực
Những người đã chịu xạ trị ở vùng ngực để điều trị các bệnh ung thư khác đang đối mặt với nguy cơ cao hơn về mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là trong trường hợp họ tiếp tục hút thuốc lá. Ví dụ, những người đã được điều trị ung thư Hodgkin hoặc phụ nữ đã trải qua xạ trị ngực sau ca phẫu thuật cắt bỏ vú do ung thư vú có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn. Tuy nhiên, phụ nữ đã chịu xạ trị vú và sau đó phẫu thuật cắt bỏ vú không có dấu hiệu tăng nguy cơ mắc ung thư phổi so với dân số dự kiến.
Ô nhiễm không khí
Ở các thành phố, ô nhiễm không khí dường như gây tăng nguy cơ mắc ung thư phổi một chút. Mặc dù nguy cơ này thấp hơn nhiều so với nguy cơ từ hút thuốc lá, nhưng một số nghiên cứu ước tính rằng khoảng 5% tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới có thể liên quan đến ô nhiễm không khí ngoại ô.
Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư phổi
Nếu bạn đã từng mắc ung thư phổi, nguy cơ tái phát mắc bệnh này tăng lên. Người có anh chị em hoặc con cái đã từng mắc ung thư phổi cũng có thể đối mặt với nguy cơ cao hơn so với dân số chung, đặc biệt là nếu người thân được chẩn đoán với bệnh khi còn ở độ tuổi trẻ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền đóng vai trò quan trọng trong một số gia đình có nhiều người mắc ung thư phổi.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập ungthuphoi để được hỗ trợ.