Nguy cơ bị ung thư phổi

Nguy cơ bị ung thư phổi hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Các loại tái phát ung thư phổi

Sự xuất hiện lại của ung thư phổi có thể được xác định dựa trên vị trí mà nó tái phát:
1. Tái phát cục bộ: Đây là trường hợp khi ung thư quay trở lại ở phổi, gần vị trí của khối u ban đầu.
2. Tái phát khu vực: Xuất hiện lại của ung thư trong các hạch bạch huyết gần vị trí của khối u ban đầu được gọi là tái phát khu vực.
3. Tái phát xa: Trong trường hợp tái phát xa, ung thư phổi xuất hiện lại ở những nơi xa khỏi khối u ban đầu, như xương, não, tuyến thượng thận, hoặc gan.

Bao lâu thì ung thư phổi tái phát?

Khả năng tái phát của bệnh ung thư phổi phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại ung thư, giai đoạn của bệnh tại thời điểm chẩn đoán, và phương pháp điều trị ác tính ban đầu. Thông thường, thời gian kéo dài của quá trình tái phát trong bệnh ung thư phổi có thể nằm trong khoảng từ 2 đến 5 năm sau khi được chẩn đoán ban đầu, và điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại ung thư cụ thể.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Trong số những người mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC), dạng bệnh phổ biến nhất, có từ 30% đến 55% trường hợp có khả năng tái phát. Nguy cơ tái phát thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, trong đó NSCLC được phân thành 5 giai đoạn (từ giai đoạn 0 đến giai đoạn 4). Khoảng 3 trong số 10 người mắc NSCLC giai đoạn 1 sẽ phải đối mặt với tình trạng tái phát, con số này tăng lên khoảng 7 trong 10 người ở giai đoạn 4.
Thường thì sự tái phát xảy ra trong vòng 5 năm đối với các giai đoạn sớm hơn của NSCLC, nhưng thời gian này giảm xuống chỉ còn hai năm khi nói đến giai đoạn 4.

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Ngược lại, khoảng 7/10 người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) thường phải đối mặt với tình trạng tái phát, thường diễn ra trong khoảng 1 đến 2 năm.
Ung thư phổi tế bào nhỏ được chia thành hai giai đoạn: Hạn chế và Lan rộng. Ung thư này thường có kết quả tồi tệ hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ và có nguy cơ tái phát cao hơn. Điều không ngạc nhiên khi những người mắc chứng ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn lan rộng (khi ung thư đã lan ra ngoài giới hạn của một lá phổi) thường gặp tình trạng tái phát nhiều hơn.
Ung thư phổi tế bào nhỏ cũng có thể được phân loại thêm thành hai nhóm: trường hợp khó chữa, là những trường hợp tái phát trong vòng 60 ngày kể từ ngày hóa trị, trong khi trường hợp nhạy cảm thì có thời gian thuyên giảm kéo dài hơn. Tình trạng tái phát của ung thư phổi tế bào nhỏ sau 5 năm sống sót mà không mắc bệnh là rất hiếm.

Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi tái phát

Các triệu chứng của bệnh ung thư phổi tái phát sẽ thay đổi tùy vào nơi tái phát.
**VỊ TRÍ TÁI PHÁT UNG THƯ PHỔI CÁC TRIỆU CHỨNG CÓ THỂ XẢY RA**
Tại chỗ hoặc trong các hạch bạch huyết gần khối u ban đầu • Ho dai dẳng
• Ho ra máu
• Khó thở
• Thở khò khè
• Viêm phổi
Xương • Đau sâu ở ngực, lưng, vai hoặc tứ chi
Não • Chóng mặt
• Suy giảm thị lực
• Điếng người ở một bên cơ thể
• Mất khả năng phối hợp
Gan • Đau bụng
• Vàng da (vàng da và mắt)
• Ngứa
• Lú lẫn
Các triệu chứng tổng quát hơn của bệnh ung thư phổi tái phát, chẳng hạn như mệt mỏi và giảm cân không chủ ý cũng có thể báo hiệu bệnh tái phát.
Với NSCLC, khoảng 83% các trường hợp tái phát thường là di căn, xuất hiện ở các bộ phận xa của cơ thể hơn là gần vị trí của khối u ban đầu. Do đó, triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí của khối u di căn, phổ biến nhất là gan, não hoặc xương.
Với ung thư phổi tế bào nhỏ, mô hình tương tự sẽ phát triển, trong đó phần lớn các trường hợp sẽ là bệnh trên diện rộng thay vì bệnh ở giai đoạn hạn chế. Một điểm khác biệt là sự phát triển của hội chứng cận sản, một tập hợp các tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch phản ứng bất thường và tấn công các tế bào bình thường của hệ thần kinh trung ương, gây mất các kỹ năng vận động, nói lắp, đi lại hoặc nuốt khó khăn, trí nhớ mất mát và co giật. Những rối loạn này thường phổ biến hơn với ung thư phổi tế bào nhỏ hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi tái phát

Hầu hết các trường hợp tái phát ung thư phổi xuất phát từ sự lây lan của khối ác tính ban đầu. Ngay cả sau liệu pháp điều trị ban đầu, tế bào ung thư có thể tồn tại và giảm xuống dưới mức phát hiện của các xét nghiệm hình ảnh. Những tế bào này có khả năng “gieo mầm” một khối u mới tại vị trí ban đầu hoặc được vận chuyển qua máu hoặc hệ thống bạch huyết đến các bộ phận xa của cơ thể.
Hơn nữa, các phương pháp điều trị được áp dụng để loại bỏ ung thư có thể tăng nguy cơ mắc phải một loại ung thư hoàn toàn mới và khác. Một ví dụ điển hình liên quan đến liệu pháp bức xạ, trong đó tiếp xúc với bức xạ ở liều lượng cao có thể gây ra sự phát triển của một loại ung thư hoàn toàn mới trong các mô được chiếu xạ.
Nguy cơ gây ung thư phổi
Nguy cơ gây ung thư phổi

Các phương pháp điều trị bệnh ung thư phổi tái phát

Phương pháp điều trị tái phát ung thư phổi đa dạng tùy thuộc vào vị trí và loại ung thư. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi ung thư phổi tái phát, khả năng chữa khỏi bệnh giảm đáng kể. Mặc dù vậy, các phương pháp điều trị có sẵn có thể cải thiện thời gian sống sót và chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số phương pháp điều trị:
1. Phẫu thuật: Không phổ biến trong việc điều trị tái phát ung thư phổi, tuy nhiên, có thể được áp dụng để loại bỏ các khối u khu trú hoặc khối u cô lập lớn hơn trong não hoặc gan.
2. Hóa trị: Thường được sử dụng làm phương pháp điều trị chính trong trường hợp tái phát ung thư phổi. Các loại thuốc thứ hai thường được sử dụng do ung thư tái phát có thể trở nên kháng cự với các loại thuốc trước đó.
3. Các liệu pháp nhắm mục tiêu: Có thể hữu ích cho những người bị ung thư phổi giai đoạn cuối hoặc tái phát với một số chủng đột biến nhất định. Xét nghiệm di truyền có thể xác định xem người bệnh có đột biến gen có thể điều trị được không, như đột biến EGFR, ung thư phổi dương tính với ALK hoặc ung thư phổi dương tính với ROS1.
4. Liệu pháp miễn dịch: Liên quan đến việc sử dụng thuốc kích thích hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều phản ứng tích cực, nhưng một số người đã kiểm soát lâu dài sự tái phát ung thư phổi.
Khi bệnh ung thư phổi tái phát, thường đã ở giai đoạn 4. Viện Ung thư Quốc gia khuyến cáo những người mắc ung thư phổi giai đoạn 4 nên xem xét tham gia các thử nghiệm lâm sàng để có cơ hội tiếp cận các phương pháp điều trị thử nghiệm có thể kéo dài sự sống.
Đối mặt với sự tái phát ung thư có thể gặp khó khăn, khiến cho những cảm xúc từ chẩn đoán ban đầu không chỉ tái xuất mà thường trở nên trầm trọng hơn. Sự thất vọng có thể gây ra tâm trạng trầm cảm và lo lắng, nhưng quan trọng nhất là không để những cảm xúc này chi phối tâm trạng và ý chí của bạn đến mức bạn phải đầu hàng.
Nguồn: Internet