Người có nguy cơ mắc ung thư phổi

Người có nguy cơ mắc ung thư phổi hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Các nguyên nhân gây Ung thư phổi mà bạn nên biết

Thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây ra 80-90% các trường hợp ung thư phổi, tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất. Các yếu tố khác cũng có thể góp phần, bao gồm ô nhiễm môi trường, bức xạ, tính chất công việc, tiền sử bệnh lý, tuổi tác, và di truyền.
Ung thư phổi xuất phát khi tế bào phổi trải qua quá trình phân chia và tăng sinh bất thường, tạo thành khối u không kiểm soát, có thể xâm lấn vào các mô lân cận và lan sang các mô ở xa (di căn). Nghiên cứu đã xác định một số chất độc hại (gây ung thư) có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư phổi. Yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong quá trình này.
Hiểu rõ về nguyên nhân của ung thư phổi có thể giúp điều chỉnh thói quen và lối sống để giảm thiểu nguy cơ. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ cụ thể:
1. Thuốc lá:
   – Khói thuốc lá, xì gà, và thuốc lá làm tổn thương các lớp lót bên trong phổi. Tiếp xúc liên tục với khói thuốc có thể gây hại không thể sửa chữa được cho phổi.
   – Cả người hút thuốc và người tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc ung thư phổi. Người sống chung với người hút thuốc có nguy cơ tăng 24%, trong khi người hút một bao thuốc mỗi ngày có nguy cơ cao gấp 25 lần người không hút thuốc.
   – Khoảng 10-20% trường hợp ung thư phổi xuất phát ở những người không hút thuốc.
Người có nguy cơ mắc ung thư phổi
Người có nguy cơ mắc ung thư phổi
2. Bức xạ:
   – Bức xạ từ bom nguyên tử và xạ trị có thể tăng nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt là nếu người đó còn hút thuốc lá.
   – Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như CT có thể tiếp xúc với bức xạ, làm tăng nguy cơ ung thư phổi theo số lần chụp trong cuộc đời.
   – Radon, một loại khí phóng xạ, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, đặc biệt là ở những người tiếp xúc với nó trong các môi trường đóng.
3. Môi trường làm việc:
   – Tiếp xúc với khói bụi và hóa chất độc hại trong môi trường làm việc có thể gây tổn thương cho phổi, làm tăng nguy cơ ung thư.
   – Một số nghề nghiệp như vệ sinh văn phòng, tạo mẫu tóc, y tá, công nhân xây dựng, nông dân, và các nghề khác có thể tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.
4. Ô nhiễm không khí:
   – Ô nhiễm không khí, đặc biệt là hạt bụi từ khí thải phương tiện và các nguồn năng lượng fosil, có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.
5. Tiền sử bệnh phổi:
   – Các bệnh phổi như lao, COPD, viêm phế quản, và khí phế thủng có thể tăng nguy cơ ung thư phổi.
6. Tuổi tác và di truyền:
   – Ung thư phổi chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi, và di truyền có thể đóng vai trò trong việc tăng nguy cơ mắc bệnh.
Nắm vững thông tin về những yếu tố nguy cơ trên có thể giúp mọi người đưa ra quyết định thông minh về lối sống và phòng tránh những tác nhân gây ung thư phổi. Các biện pháp phòng ngừa, như tránh hút thuốc lá, giảm tiếp xúc với bức xạ và hóa chất độc hại, cũng như duy trì môi trường làm việc và sống lành mạnh, đều đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.
Nguồn: Internet