Dấu hiệu ung thư gan ở trẻ em

Dấu hiệu ung thư gan ở trẻ em hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Tầm quan trọng của việc nhận biết dấu hiệu ung thư gan sớm

Nếu phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu, có thể áp dụng các kỹ thuật mới như đốt sóng cao tần để hoàn toàn điều trị bệnh. Khi bệnh diễn ra ở giai đoạn muộn, khi khối u có kích thước lớn hoặc có nhiều khối u đồng thời, các bác sĩ thường hướng dẫn điều trị bổ trợ nhằm kiểm soát tiến triển của ung thư thông qua phương pháp nút mạch. Phát hiện sớm ung thư gan ở giai đoạn đầu mang lại ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị và chất lượng sống của bệnh nhân.
Theo BS.TS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa – Gan mật – Tụy, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, gan có khả năng tự bù trừ tốt. Nếu chỉ dựa vào các triệu chứng, ung thư gan thường chỉ trở nên rõ ràng khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Trong giai đoạn đầu, ung thư gan nguyên phát thường ít có triệu chứng, thậm chí không có bất kỳ dấu hiệu nào. Để phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu và nâng cao hiệu suất điều trị, người bệnh cần thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ, đặc biệt là những người có nguy cơ cao. Phát hiện ung thư gan thường dựa vào các phương pháp như siêu âm, chụp CT hoặc cộng hưởng từ. Dấu hiệu của ung thư gan có thể gặp nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Khi xuất hiện những dấu hiệu này, bệnh thường đã ở giai đoạn muộn.
Dấu hiệu ung thư gan ở trẻ em
Dấu hiệu ung thư gan ở trẻ em

10 Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu hiếm ai nhận biết được

1. Sự giảm cân đột ngột:
Khi mắc ung thư gan ở giai đoạn muộn, thường đi kèm với mệt mỏi và chán ăn, dẫn đến sự giảm cân bất thường. Sự giảm cân này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi ung thư gan tiến triển, và tình trạng suy mòn gan có thể xuất hiện trong các trường hợp nặng. Trong giai đoạn này, người bệnh có thể giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể bình thường trong 1-3 tháng. (1)
2. Da và mắt chuyển sang màu vàng:
Dấu hiệu rõ ràng của ung thư gan là khi da và mắt chuyển sang màu vàng. Khi xuất hiện triệu chứng này, da trở nên vàng và nước tiểu có màu sậm hơn, do nồng độ bilirubin tăng cao trong máu. Hiện tượng này xảy ra khi khối u lớn áp đặt lên ống mật chủ từ bên ngoài hoặc xâm lấn vào ống mật, gây gián đoạn dòng chảy mật, hoặc do ung thư gan trên nền xơ gan dẫn đến suy gan. (2)
3. Mệt mỏi và chán ăn:
Mệt mỏi thường là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của sự không bình thường trong cơ thể. Nếu mệt mỏi do làm việc quá sức, thì thường cải thiện sau một thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, với bệnh nhân ung thư gan, tình trạng mệt mỏi thường kéo dài và gia tăng, tương tự như trong viêm gan mãn tính. Nguyên nhân của mệt mỏi không rõ ràng, có thể liên quan đến rối loạn tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng kém dẫn đến năng lượng không đủ, hoặc tế bào gan bị tổn thương và chức năng gan suy giảm, gây rối loạn chuyển hóa. (3)
4. Nước tiểu sậm màu:
Nước tiểu sậm màu có thể là kết quả của việc uống kháng sinh hoặc nước ngọt. Tuy nhiên, nếu tình trạng này không cải thiện sau một thời gian, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tiểu đường hoặc ung thư gan. Nồng độ bilirubin cao trong máu có thể làm cho nước tiểu chuyển sang màu vàng hoặc như nước chè đặc.
5. Đau và sưng vùng bụng trên, hạ sườn phải:
Ung thư gan giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, nhưng vẫn có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi mắc ung thư gan, khối u có thể tạo áp lực lên bao gan, gây đau vùng bụng. (4) Ngoài ra, sự sưng to của bụng là một dấu hiệu điển hình của ung thư gan. Do đó, quan sát thường xuyên và nhanh chóng thăm bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân là ung thư gan hay các vấn đề khác.
6. Đau vai phải:
Đau ở vai phải có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư gan. Các tế bào ung thư có thể kích thích dây thần kinh và thông báo cho não về cơn đau, có thể xuất phát từ xương ở vai phải, nhưng thực tế đau có thể đến từ gan. Nếu bạn trải qua tình trạng này mà không rõ nguyên nhân cụ thể, hãy thăm bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.
7. Đau vùng thượng vị:
Ung thư gan có thể gây đau ở vùng thượng vị – vùng nằm trên rốn và dưới xương ức. Cơn đau ở vùng thượng vị có thể khó nhận biết rõ ràng, có thể âm ỉ hoặc cảm thấy nhói phía

Tầm soát để phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm

Theo BS.TS Vũ Trường Khanh, những triệu chứng lâm sàng sớm của ung thư gan thường không rõ ràng và không điển hình. Vì vậy, nếu bạn trải qua đau vùng gan, sốt, sụt cân và các triệu chứng khác trong 2 tuần liên tiếp, đặc biệt là khi có nghi ngờ về sức khỏe, quyết định điều trị sớm là rất quan trọng. Các triệu chứng ung thư gan ở giai đoạn đầu thường khó nhận biết. Theo chuyên gia, việc chủ động thăm khám và tầm soát ung thư gan, thay vì chờ đợi xuất hiện triệu chứng rõ ràng, sẽ giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Điều này có thể đảm bảo việc áp dụng biện pháp điều trị kịp thời, tăng cơ hội điều trị hiệu quả, và duy trì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Việc phát hiện sớm ung thư gan là quan trọng để tránh tình trạng bệnh giai đoạn muộn, giúp bệnh nhân có thêm cơ hội và thời gian để chống lại bệnh tật.

Nguồn: Internet