Dấu hiệu của ung thư amidan

Dấu hiệu của ung thư amidan hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư amidan là gì

Ung thư amidan là một dạng ung thư xuất phát từ các tế bào trong amidan, một phần của hệ thống miễn dịch có chức năng tiêu diệt vi sinh vật. Amidan có hình bầu dục và nằm ở phía sau miệng. Ung thư amidan thường xuất hiện nhiều nhất ở amidan khẩu cái, đặt ở hai bên cổ họng, nhưng cũng có thể phát triển ở amidan họng (còn gọi là sùi vòm họng), ở phía sau khoang mũi, hoặc ở amidan lưỡi, nằm phía sau của lưỡi.
Ung thư amidan thường là loại ung thư biểu mô tế bào gai, xuất phát từ mô niêm mạc miệng. Ngoài ra, có thể xuất hiện u lympho amidan, một loại ung thư liên quan đến hệ thống miễn dịch.
Ung thư amidan khẩu cái thường phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt ở nam giới, thường xuất hiện ở độ tuổi 40-60. Bệnh này thường bao gồm các khối u thành hố amidan và các phần khác nhau của amidan, tạo thành một phần giải phẫu của màn hầu. Trong nhiều trường hợp, việc xác định điểm xuất phát có thể khó khăn do sự liên quan mật thiết giữa amidan và các thành hố amidan.
Mặc dù ung thư amidan là một căn bệnh nguy hiểm, nhưng không phải là bệnh truyền nhiễm. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, ung thư amidan có thể kiểm soát được. Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp nâng cao khả năng phát hiện và điều trị bệnh. Tuy tỷ lệ tử vong từ ung thư là cao, nhưng sự hiểu biết và điều trị kịp thời có thể cải thiện dự đoán và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân bệnh Ung thư amidan

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra ung thư amidan:
Hút thuốc lá: Các chất hóa học có trong thuốc lá có thể gây ra các bệnh ung thư ở vùng miệng, cổ và phổi.
Uống rượu bia nhiều: Sử dụng nhiều rượu bia có thể tăng nguy cơ mắc ung thư amidan.
Nhiễm virus HPV type 16 và 18: Các loại virus HPV như type 16 và 18 được liên kết với việc phát triển ung thư amidan.
Tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc tia bức xạ: Sự tiếp xúc thường xuyên với các chất hóa học độc hại hoặc tác động của tia bức xạ cũng có thể góp phần vào sự hình thành của ung thư amidan.
Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng miệng: Việc không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong vùng miệng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ mắc ung thư amidan.
Dấu hiệu của ung thư amidan
Dấu hiệu của ung thư amidan

Dấu hiệu của Ung thư amidan

Một số triệu chứng của ung thư amidan thường giống với các triệu chứng của viêm họng. Tuy nhiên, viêm họng thường phổ biến ở nhóm độ tuổi từ 5-15 tuổi, trong khi ung thư amidan thường ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trên 50. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư amidan:
1. Loét ở phía sau miệng hoặc cổ họng không lành.
2. Amidan sưng, với kích thước không đồng đều (một bên có thể lớn hơn bên còn lại).
3. Đau miệng và họng kéo dài.
4. Đau tai.
5. Nuốt khó chịu hoặc đau khi nuốt.
6. Đau khi ăn các loại trái cây chua.
7. Có bướu ở cổ.
8. Đau cổ.
9. Nước bọt có thể có máu.
10. Khó thở.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Ung thư amidan

Chẩn đoán xác định chủ yếu dựa vào kết quả vi thể, và trong trường hợp sinh thiết gặp khó khăn do loét hoại tử chảy máu của tổ chức amidan, ta cũng có thể dựa vào kết quả của sinh thiết hạch. Đối với việc đánh giá độ lan rộng của khối u, ngoài khám trực tiếp, việc sờ vào tổ chức amidan và vùng lân cận cũng như đánh giá các hạch bị di căn là quan trọng. Khoảng 20% người bệnh khi đến khám lần đầu chỉ vì nổi hạch cổ, và khoảng 75% bệnh nhân khi đến khám do ung thư amidan thì đã có hạch cổ sờ thấy dễ dàng.
Các phương pháp chẩn đoán bổ sung bao gồm:
Chọc hút bằng kim nhỏ: Nhân viên y tế sẽ lấy một lượng nhỏ mô khỏi amidan bằng kim và kiểm tra các tế bào dưới kính hiển vi.
Xét nghiệm máu.
Chụp X-quang.
Chụp cộng hưởng từ.
Chụp cắt lớp phát xạ positron.
Phân loại bệnh ung thư thành bốn giai đoạn giúp bác sĩ biết được mức độ tiến triển của bệnh. Giai đoạn I đến giai đoạn IV thường được xác định bằng cách đánh giá kích thước của khối u và việc di căn đến các hạch cổ.
Chẩn đoán phân biệt cũng quan trọng, đặc biệt là ở những giai đoạn muộn của bệnh. Việc phân biệt giữa ung thư amidan và các bệnh khác như lao, viêm họng Vincent, thương tổn loét ở amidan hay các u tại vùng lân cận là quan trọng. Đánh giá về tổ chức học của thương tổn, đặc biệt là trong những trường hợp bắt đầu bằng nổi hạch cổ, cũng đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán phân biệt.