Ung thư gan bị vỡ sống được bao lâu

 

Ung thư gan bị vỡ sống được bao lâu hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Tại sao khối u ung thư gan bị vỡ?

Ung thư gan bị vỡ là tình trạng khối u bị kích thích, dẫn đến chảy máu với lượng máu lớn có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. Hiện nay, cơ chế gây vỡ khối u trong ung thư gan vẫn chưa được các nhà nghiên cứu đồng thuận hoàn toàn. Dưới đây là một số yếu tố được cho là liên quan:
Vị trí, kích thước và tốc độ phát triển:
   – Khối u có đường kính lớn hơn 5cm, nhô lên trên bề mặt gan, hoặc quá lớn và áp lực bên trong cao có nguy cơ vỡ khối u trong gan.
Tổn thương mạch máu:
   – Khối u xâm lấn trực tiếp vào các mạch máu gan, gây vỡ mạch máu và chảy máu.
   – Huyết khối tắc nghẽn tĩnh mạch cửa sau khi khối u xâm lấn, dẫn đến hoại tử và chảy máu.
Tắc nghẽn tĩnh mạch
   – Khối u xâm lấn vào đường tĩnh mạch, tắc nghẽn và tăng huyết áp tĩnh mạch, dẫn đến vỡ và chảy máu.
Người có tiền sử xơ gan và suy giảm chức năng gan:
   – Xơ gan làm giảm cung cấp máu cho khối u, tăng nguy cơ xuất huyết và vỡ khối u.
Bệnh nhân viêm gan virus B:
   – Các phức hợp kháng nguyên – kháng thể từ nhiễm virus viêm gan B gây tổn thương mạch máu, dẫn đến việc phá hủy cấu trúc bình thường và có thể dẫn đến vỡ khối u trong ung thư gan.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan bị vỡ

Vỡ ung thư gan là một biến chứng không ngờ và nguy hiểm. Trong trường hợp vỡ nhẹ, bệnh nhân có thể trải qua đau nhẹ ở vùng bụng trên bên phải, và sau vài ngày, các triệu chứng có thể giảm dần. Tuy nhiên, khi vết vỡ lớn hơn, có thể xuất hiện các triệu chứng dữ dội sau:
– Đau đột ngột và mạnh mẽ ở vùng thượng vị.
– Sự căng cứng toàn bộ cơ bụng do máu tràn vào phúc mạc.
– Chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu do mất máu.
– Cảm giác bồn chồn, đánh trống ngực, khó thở, và cảm giác khát nước.
– Tụt huyết áp, nhịp tim tăng nhanh và nhỏ.
– Buồn nôn và nôn dữ dội.
– Da tái nhợt và đổ mồ hôi lạnh.
Khi người bệnh ung thư gan xuất hiện những dấu hiệu trên, người thân nên đặt người bệnh nằm ngửa, tránh các động tác mạnh, và ngay lập tức đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu ngay lập tức, nhằm ngăn chặn nguy cơ đe dọa tính mạng.
Ung thư gan bị vỡ sống được bao lâu
Ung thư gan bị vỡ sống được bao lâu

Cấp cứu khi bệnh nhân ung thư gan bị vỡ khối u

Nguyên tắc quan trọng nhất trong cấp cứu bệnh nhân ung thư gan bị vỡ khối u là nhanh chóng cung cấp máu và có thể đòi hỏi truyền máu để bù vào lượng máu đã mất.
Phương pháp chính trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân ung thư gan bị vỡ là thuyên tắc chọn lọc động mạch gan.
Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ thực hiện một vết nhỏ ở vùng háng của bệnh nhân và đưa một ống thông nhỏ vào động mạch chủ để đến động mạch gan nuôi khối u. Sau đó, một lượng thuốc tương phản sẽ được tiêm vào tĩnh mạch để đánh giá tình trạng xuất huyết trong ổ bụng. Các vi hạt trong ống thông sau đó sẽ được giải phóng để ngăn chặn mạng lưới mạch máu đi vào khối u hoặc vùng đang bị chảy máu.
Qua đó, tình trạng xuất huyết khối u sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, việc thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm lâu năm từ phía các bác sĩ.
Sau khi tình trạng của người bệnh được kiểm soát, bệnh nhân cần phải ở lại bệnh viện để theo dõi trong nhiều ngày tiếp theo do khả năng tái xuất huyết có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Bên cạnh đó, sau khi cơ thể bệnh nhân ổn định, đa số người bệnh sẽ được đề xuất thực hiện phương pháp cắt bỏ gan bán chọn lọc để loại bỏ phần gan chứa khối u đã xuất huyết. Điều này nhằm mục đích loại bỏ khối u và giảm nguy cơ vỡ ung thư gan lần thứ hai ở vị trí đó.
Tổng cộng, để điều trị biến chứng ung thư gan bị vỡ, người bệnh cần được chăm sóc tại các cơ sở y tế lớn với đội ngũ y tế chuyên nghiệp và có kỹ thuật cao, đặc biệt là từ các bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Phòng ngừa biến chứng chảy máu ổ bụng do vỡ khối u

Khối u bị vỡ trong ung thư gan, gây ra hiện tượng xuất huyết, là một biến chứng nguy hiểm, thường xuất hiện đột ngột và khó dự đoán và ngăn chặn.
Hiện tại, chưa có biện pháp phòng tránh cụ thể cho biến chứng nguy hiểm này. Tuy nhiên, có thể giảm nguy cơ vỡ khối u ung thư gan thông qua một số biện pháp sau:
1. Tuân thủ đầy đủ phác đồ điều trị ung thư gan do bác sĩ đề xuất, nhằm tiêu diệt và ức chế sự tiến triển của tế bào ung thư, giúp giảm kích thước của khối u trong gan.
2. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối và duy trì lối sống lành mạnh với việc tập luyện khoa học, giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe tổng thể.
3. Bệnh nhân ung thư gan nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Tránh thực hiện các động tác quá mức, có thể gây chấn thương hoặc tác động đến khối u ung thư.