Hình ảnh ung thư gan giai đoạn cuối

Hình ảnh ung thư gan giai đoạn cuối hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư gan giai đoạn cuối là gì?

Ung thư gan giai đoạn cuối đặc trưng bởi sự xâm lấn của tế bào ung thư tới các mô lân cận, việc di căn hạch bạch huyết vùng và lan ra các cơ quan khác như phổi, thận, xương, v.v. Dựa trên thống kê từ SEER 22, tiên lượng cho bệnh nhân ở giai đoạn này rất thấp, chỉ có 3,5% sống sót trên 5 năm. Điều trị ở giai đoạn cuối này gặp nhiều khó khăn, với mục tiêu chính là giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống còn.
Ung thư gan nguyên phát xuất phát từ sự phát triển bất thường của các tế bào có nguồn gốc từ gan. Loại ung thư biểu mô tế bào gan là phổ biến nhất và xuất phát từ các tế bào biểu mô ác tính của gan. Phân loại giai đoạn của bệnh thường được thực hiện theo hệ thống TNM của AJCC hoặc hệ thống phân loại của Barcelona, phân thành các giai đoạn từ 1 đến 4.
Theo thống kê GLOBOCAN 2020, ung thư gan là bệnh lý ác tính thứ 6 phổ biến nhất trong số 10 loại ung thư, với hơn 900.000 ca mắc mới và hơn 800.000 ca tử vong trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, nó đứng đầu về số ca mắc mới (hơn 26.000  và tử vong (hơn 25.000 ca). Ung thư gan là một bệnh lý nguy hiểm, với tiên lượng khó khăn, được minh họa bởi tỷ lệ sống sót 5 năm chỉ là 21,6%, theo dữ liệu thống kê từ SEER 22 (2013-2019).

Triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối gồm những gì?

Trong giai đoạn cuối của ung thư gan, các triệu chứng trở nên rõ ràng, đặc trưng, và thường xuyên gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Một số biểu hiện điển hình của ung thư gan giai đoạn cuối (IV) bao gồm:
Mệt mỏi và sút cân:
   – Khó khăn trong việc ăn uống và giảm khẩu phần dinh dưỡng.
   – Mệt mỏi và suy nhược cơ thể nghiêm trọng, dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng cân nặng.
   – Giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng 6-12 tháng.
Rối loạn tiêu hóa:
   – Đầy bụng, buồn nôn, và nôn xảy ra thường xuyên.
   – Các triệu chứng nặng có thể dẫn đến tình trạng không thể ăn uống và cần can thiệp hỗ trợ dinh dưỡng qua tĩnh mạch.
Hình ảnh ung thư gan giai đoạn cuối
Hình ảnh ung thư gan giai đoạn cuối
Đau tức vùng bụng và hạ sườn:
   – Sự phát triển của khối u có thể chèn ép vào gan và các cơ quan xung quanh, gây đau tức ở vùng bụng hạ sườn phải.
Triệu chứng xơ gan và suy tế bào gan:
   – Bụng trướng do ứ đọng dịch màng bụng.
   – Triệu chứng tắc mật như da và củng mạc mắt vàng, tiểu sậm màu, và phân bạc màu.
   – Triệu chứng xuất huyết tiêu hóa như nôn máu và đại tiện phân đen.
Giai đoạn muộn:
   – Triệu chứng của hội chứng não-gan bao gồm rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm trạng hành vi, lú lẫn, và hôn mê.
   – Triệu chứng gan-thận và những biến đổi liên quan đến chức năng thận.
Những biểu hiện này thường là dấu hiệu của sự phát triển nhanh chóng và lan rộng của ung thư gan giai đoạn cuối, khiến điều trị trở nên khó khăn và mục tiêu chính là cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân và kéo dài thời gian sống còn.

Tiên lượng tỷ lệ sống sót của ung thư gan giai đoạn cuối có khả quan không?

Dữ liệu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ sống sót 5 năm của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối (IV) khoảng 3%. Điều này có nghĩa là chỉ có 3 trong 100 người được chẩn đoán và điều trị ung thư gan giai đoạn cuối sống sót qua 5 năm kể từ thời điểm chẩn đoán.
Tuy nhiên, dữ liệu thống kê chỉ mang tính chất tham khảo vì tiên lượng bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể trên từng bệnh nhân, bao gồm tình trạng sức khỏe tổng thể, các bệnh lý đồng kèm, và khả năng phản ứng với liệu pháp điều trị. Do đó, số liệu về tỷ lệ sống sót còn 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn IV chỉ có giá trị tham khảo, và người bệnh nên thăm khám và thảo luận trực tiếp với các chuyên gia y tế.
Mục tiêu của điều trị ung thư gan giai đoạn cuối (IV) tập trung vào chăm sóc hỗ trợ để giảm nhẹ các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống còn. Điều trị tập trung vào giảm đau, cải thiện dinh dưỡng và kiểm soát các triệu chứng khác nhau như khó thở, táo bón, hoặc chảy máu. Thay vì tập trung vào việc gia tăng tuổi thọ, gia đình nên chú ý đến chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư.