Bệnh ung thư gan có lây ko

Bệnh ung thư gan có lây ko hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là sự tăng trưởng không bình thường của các mô trong gan. Ung thư gan nguyên phát xuất phát khi có sự phát triển bất thường của tế bào gan, trong khi ung thư gan thứ phát (di căn) xảy ra khi tế bào ung thư lan rộng từ một vùng khác của cơ thể và lây nhiễm vào gan. Ung thư gan thường xuất hiện phổ biến ở Châu Á hơn so với các quốc gia phương Tây.
Gan gồm nhiều loại tế bào khác nhau. Ung thư gan nguyên phát được đặt tên theo tế bào gốc phát triển bệnh.
Tế bào chính trong gan được gọi là tế bào gan. Bệnh ung thư phát triển từ những tế bào này được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) hoặc ung thư tế bào gan.
Tế bào hình thành ống dẫn mật được gọi là tế bào lót ống dẫn mật. Ung thư xuất phát từ những tế bào này được gọi là ung thư biểu mô đường mật hoặc ung thư ống dẫn mật.

Nguyên nhân ung thư gan

Nhiễm virus có thể gia tăng khả năng phát triển ung thư, và dưới đây là một số loại virus và vi khuẩn:
1. Nhiễm virus mạn tính viêm gan B (HBV) và C (HCV): Viêm gan B và C có thể gây tổn thương gan, bao gồm viêm gan mạn tính và xơ gan, có khả năng phát triển thành ung thư gan. Viêm gan B thường phổ biến ở khu vực châu Á và các nước đang phát triển.
2. Xơ gan: Đây là tình trạng mô gan bị thay thế bằng mô xơ, sẹo, và nốt tân sinh. Mô xơ này có thể tích tụ và phát triển thành ung thư gan theo thời gian. Lạm dụng rượu và tiêu thụ đồ uống có cồn có thể gây xơ gan.
3. Gan nhiễm mỡ: Bệnh này có thể xuất hiện ở cả người béo phì và người có cân nặng bình thường. Bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu (NASH) có thể dẫn đến xơ gan.
4. Xơ gan ứ mật nguyên phát: Đây là bệnh do tổn thương đường mật trong gan, có thể dẫn đến xơ gan. Người mắc bệnh này có nguy cơ cao phát triển thành ung thư.
5. Nghiện rượu: Người thường xuyên sử dụng rượu (trên 6 ly/ngày) có nguy cơ mắc xơ gan và ung thư gan cao.
6. Hút thuốc lá và chế phẩm thuốc lá: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn. Hít phải khói thuốc lá cũng là một yếu tố nguy cơ cho các bệnh ung thư gan nguy hiểm.
7. Bệnh gan di truyền: Bệnh ứ sắt (Hemochromatosis) và bệnh Wilson (rối loạn chuyển hóa đồng) có thể liên quan đến gan và tăng khả năng phát triển thành ung thư.
8.Tiểu đường type 2: Người mắc rối loạn đường huyết này có nguy cơ cao hơn về ung thư gan so với người không mắc.
9. Tiếp xúc với chất gây ung thư Aflatoxins: Nấm chứa aflatoxins có thể xuất hiện trong lạc, đậu nành, ngô, gạo, và các loại ngũ cốc trong môi trường nóng ẩm. Đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan, đặc biệt là ở các khu vực nhiệt đới ẩm. Các quốc gia phát triển thường thực hiện kiểm tra mức độ aflatoxins trong thực phẩm.

Bị ung thư gan có lây không?

Ung thư gan không thể lây nhiễm qua các đường tiếp xúc thông thường. Khác với các bệnh truyền nhiễm hoặc virus truyền nhiễm khác, ung thư gan không có khả năng chuyển giao qua các phương tiện sau đây:
1. Tiếp xúc nước bọt trong ăn uống chung, hôn, dùng chung bàn chải đánh răng:
   Ung thư gan không có khả năng lây truyền từ người này sang người khác thông qua các hành động tiếp xúc thông thường như hôn, chia sẻ thức ăn, hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng.
2. Quan hệ tình dục (có/không sử dụng biện pháp an toàn):
   Các hình thức quan hệ tình dục, có hoặc không sử dụng biện pháp an toàn, không là con đường lây nhiễm ung thư gan.
3. Tiếp xúc máu của người bệnh ung thư gan:
   Ung thư gan không lây nhiễm qua tiếp xúc với máu của người mắc ung thư. Việc chia sẻ vật dụng cá nhân chứa máu của người bệnh cũng không làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
4. Hít chung bầu không khí với người bệnh ung thư gan:
   Hít chung bầu không khí với người bệnh ung thư gan cũng không dẫn đến lây nhiễm ung thư gan cho người khác.
Trong một số trường hợp hiếm hoi, khi người được cấy ghép nội tạng hoặc lây truyền từ mẹ sang con, hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ phát hiện và đối phó với các tế bào lạ, bao gồm cả tế bào ung thư. Ung thư gan không có khả năng lây nhiễm, tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng như viêm gan B và C có thể tăng nguy cơ phát triển thành ung thư gan. Trong trường hợp này, người mắc virus truyền nhiễm viêm gan B có thể lây nhiễm cho người khác thông qua các con đường tiếp xúc thông thường. Ung thư gan cũng có khả năng di truyền trong gia đình.
Bệnh ung thư gan có lây ko
Bệnh ung thư gan có lây ko

Ung thư gan có di truyền không?

Bên cạnh sự tò mò về khả năng lây truyền của ung thư gan, quan ngại về yếu tố di truyền cũng thu hút sự chú ý.
Ung thư di truyền chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư, với đột biến gen BRCA được xác định liên quan mật thiết đến quá trình phát triển ung thư. Những gen thông thường đảm nhận chức năng ức chế sửa chữa DNA, ngăn chặn tế bào ung thư trước khi chúng có thể phát triển. Gen BRCA tác động vào những gen này, giảm khả năng sửa chữa và loại bỏ lỗi DNA, dẫn đến tích tụ và tăng kích thước của tế bào ung thư.
Ung thư không thể lây truyền như các bệnh truyền nhiễm, nhưng những loại gen được kế thừa từ cha mẹ có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư ở thế hệ sau. Đây là khái niệm về ung thư di truyền.
Các loại gen quan trọng bao gồm:
1. Gen sửa chữa DNA: Như BRCA1 và BRCA2, chúng hỗ trợ quá trình sửa chữa lỗi DNA trước khi tế bào phân chia. Đột biến trong các gen này có thể làm lan rộng lỗi DNA, thúc đẩy phát triển tế bào ung thư.
2. Gen ức chế khối u: Bao gồm p53, Rb và APC, chúng duy trì sự ổn định trong quá trình phân chia tế bào và ngăn chúng vượt quá kiểm soát. Đột biến trong chúng có thể đóng góp vào sự hình thành của khối u.
Tuy nhiên, việc có những gen này không đồng nghĩa với việc mắc ung thư. Chúng còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như môi trường, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, điều này ảnh hưởng đến khả năng phát triển của tế bào ung thư.
Nếu gia đình có tiền sử về ung thư gan, nguy cơ mắc bệnh của thế hệ tiếp theo có thể cao hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ung thư có thể lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác. Ung thư gan trong gia đình có thể phát sinh do điều kiện sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh, không nhất thiết phải do di truyền.

Bệnh ung thư gan có thể lây qua đường nào?

1. Ung thư gan và khả năng lây truyền khi mang thai:
   – Ung thư gan được xem xét có khả năng lây truyền trong thời kỳ mang thai, và chi tiết như sau:
   – Lây truyền từ mẹ sang con: Tế bào ung thư có thể xâm nhập nhau thai, tuy nhiên, khả năng này bị hạn chế bởi khả năng ngăn cản của nhau thai. Ước tính chỉ khoảng 0,000005%, tỷ lệ tương đương với 1 trường hợp trên 1.000 người. Sự lây truyền thường xuất hiện ở các loại ung thư như bạch cầu/u lympho và u ác tính. Tổng thể, khả năng lây truyền ung thư gan từ mẹ sang con là rất thấp.
2. Ung thư gan và khả năng lây truyền qua đường cấy ghép nội tạng:
   – Hệ thống miễn dịch của cơ thể có khả năng nhận biết và loại bỏ tế bào lạ, đặc biệt là từ người hiến tặng nội tạng. Mặc dù vậy, trường hợp lây nhiễm ung thư gan thông qua cấy ghép nội tạng hiếm khi xảy ra. Mẫu mô gan trước khi ghép thường được kiểm tra và sàng lọc một cách cẩn thận để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm các bệnh lý gan, kể cả ung thư gan. Do đó, nguy cơ mắc ung thư do cấy ghép nội tạng từ mô hiến tặng chứa tế bào ung thư hầu như là không có.