Ung thư dạ dày di căn gan

Ung thư dạ dày di căn gan có những biểu hiện nào hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư dạ dày giai đoạn di căn là gì?

Ung thư dạ dày được phân loại thành 4 giai đoạn dựa trên Hệ thống phân loại giai đoạn TNM. Hệ thống này nhằm mô tả kích thước và mức độ xâm lấn của khối u, được biểu thị bằng ký tự T (Tumor), được đánh số từ T1 đến T4; tình trạng của các hạch bạch huyết, được biểu thị bằng ký tự N (Node), với các cấp độ từ N0 đến N3; và sự di căn của bệnh ung thư đến cơ quan khác, được biểu thị bằng ký tự M (Metastasis), với M0 cho biết chưa di căn và M1 cho biết đã di căn. Các con số càng thấp thì mức độ nguy hiểm của ung thư càng ít.
Ung thư dạ dày giai đoạn cuối được phân loại là giai đoạn 4, đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh. Ung thư dạ dày giai đoạn 4 có khả năng di căn đến các cơ quan như gan, phổi, xương, não và các hạch bạch huyết ở các vùng khác trong cơ thể.

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn di căn

Các dấu hiệu của ung thư dạ dày giai đoạn di căn phụ thuộc vào cơ quan mà ung thư di căn đến.
Các dấu hiệu ung thư dạ dày di căn đến gan:
1. Khó chịu hoặc đau ở trên rốn hoặc bên phải bụng.
2. Mệt mỏi.
3. Ăn uống kém, nôn ói và sụt cân.
4. Bụng căng lên do gia tăng bất thường lượng dịch trong ổ bụng, gọi là bụng báng (hoặc cổ trướng).
5. Da vàng, mắt vàng.
6. Ngứa da, phù chân.
Các triệu chứng của ung thư dạ dày di căn đến phổi:
1. Ho dai dẳng.
2. Khó thở.
3. Viêm phổi.
4. Tràn dịch màng phổi.
Các triệu chứng của ung thư dạ dày di căn đến các hạch bạch huyết ở các vùng khác trong cơ thể:
1. Khó nuốt do các hạch bạch huyết vùng cổ, vùng ngực bị sưng to.
2. Đau bụng dữ dội.
3. Đau lưng dữ dội nếu ung thư di căn đến các hạch bạch huyết phía sau lưng.
 Các dấu hiệu của ung thư dạ dày di căn màng bụng (phúc mạc):
1. Cảm giác đầy hơi, chướng bụng, bụng to ra, cảm thấy quần áo chật chội.
2. Ăn không ngon miệng, chán ăn.
3. Khó tiêu.
4. Mệt mỏi.
5. Táo bón.
6. Khó thở.
Các triệu chứng của ung thư dạ dày di căn đến buồng trứng:
1. Đau vùng bụng dưới quặn thắt từng cơn, đau vùng xương chậu – vùng lưng.
2. Mệt mỏi, suy kiệt.
3. Rối loạn kinh nguyệt: Rong kinh, cường kinh, kinh nguyệt không đều.
4. Rối loạn tiêu hóa: Chướng bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy hoặc xen kẽ.

Tiên lượng sống còn của ung thư dạ dày giai đoạn di căn

Tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn di căn rất hạn chế, với phần lớn thời gian sống chỉ được đo lường bằng tháng. Trong giai đoạn này, các phương pháp điều trị được tập trung vào giảm nhẹ sự đau đớn và giảm các triệu chứng khó chịu, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Ung thư dạ dày di căn gan
Ung thư dạ dày di căn gan

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn di căn

Việc điều trị ung thư dạ dày giai đoạn di căn trở nên khó khăn hơn so với các giai đoạn trước, do tế bào ung thư đã di căn đến nhiều bộ phận và cơ quan khác nhau trên khắp cơ thể.
Mục tiêu của điều trị ung thư dạ dày giai đoạn di căn chủ yếu là giảm bớt các triệu chứng và kiểm soát sự phát triển của ung thư, nhằm cải thiện chất lượng sống tốt nhất có thể cho bệnh nhân. Quyết định về phương pháp điều trị thường phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe tổng thể, tình trạng bệnh lý ung thư, nguyện vọng của bệnh nhân và gia đình.
Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn di căn bao gồm:
1. Phẫu thuật triệu chứng: Trong trường hợp có triệu chứng như xuất huyết tiêu hóa hoặc tắc nghẽn đường ra của dạ dày, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hoặc nối dạ dày với ruột non tùy thuộc vào khối u và điều kiện phẫu thuật cho phép.
2. Hóa trị: Sử dụng các hóa chất để giảm kích thước khối u, giảm triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Có thể áp dụng hóa trị đơn chất hoặc kết hợp các loại thuốc.
3. Xạ trị: Sử dụng năng lượng hoặc hạt để tiêu diệt hoặc phá hủy tế bào ung thư. Xạ trị có thể kiểm soát triệu chứng khi bệnh di căn, ví dụ như di căn xương hoặc não.
4. Thuốc điều trị nhắm trúng đích: Tác động vào các phân tử đặc hiệu của quá trình sinh ung thư. Có thể sử dụng kháng thể đơn dòng hoặc thuốc phân tử nhỏ.
5. Liệu pháp miễn dịch: Tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại ung thư, ví dụ như sử dụng Pembrolizumab (Keytruda).
6. Thử nghiệm lâm sàng: Nghiên cứu để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của các phương pháp điều trị mới chưa được FDA chấp thuận.
Quyết định về phương pháp điều trị nên được đưa ra dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng của bác sĩ và có sự tham gia tích cực của bệnh nhân và gia đình.