Ung thư gan chữa được không

Ung thư gan giai đoạn 2 chữa được không hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư gan giai đoạn 2: Đặc điểm và biểu hiện

 Đặc điểm của giai đoạn tiến triển ung thư gan – giai đoạn 2
Khoảng 30% bệnh nhân được xác định mắc ung thư gan ở giai đoạn 2. Trong giai đoạn này, khối u ác tính có thể phát triển theo các hướng sau:
– Khối u duy nhất nằm trong gan, kích thước <2cm và đã xâm lấn vào mao mạch máu.
– Nhiều khối u nhưng chỉ tập trung tại một thùy gan, kích thước của khối u chưa lớn hơn 2cm và chưa xâm lấn vào động mạch.
– Một khối u đường kính lớn hơn 2cm và chưa xâm lấn vào mạch máu.
– Sự xuất hiện của nhiều khối u nhỏ, kích thước không vượt quá 5cm, tế bào ung thư chưa lan tới các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận.
Một số biểu hiện của ung thư gan xuất hiện ở giai đoạn 2
Ung thư gan nguyên phát là một trong 8 bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, phát sinh từ các tế bào ác tính trong gan. Giai đoạn 2 thường không có sự khác biệt nhiều so với giai đoạn đầu và thường chỉ rõ hơn về mức độ biểu hiện. Một số triệu chứng ung thư gan giai đoạn 2 có thể bao gồm:
– Mệt mỏi không rõ nguyên nhân, giảm khả năng lao động và sinh hoạt.
– Đau tức vùng gan, có thể lan ra sau lưng và vai.
– Sự to lớn của gan.
– Sút cân nhẹ.
– Sốt cao dai dẳng.
– Bụng bảo.
– Rối loạn tiêu hóa với biểu hiện chán ăn, ói mửa, buồn nôn, tiêu chảy, và tiêu hóa kém.
– Vàng da.
– Lách to.

Ung thư gan ở giai đoạn 2 có chữa được không?

Ung thư gan khi được phát hiện ở giai đoạn 2 mang lại cơ hội điều trị và kiểm soát bệnh cao hơn. Mặc dù tỷ lệ sống sau 5 năm không cao như một số loại ung thư khác, nhưng với phương pháp điều trị tích cực, bệnh nhân ở giai đoạn 2 vẫn có khả năng chữa trị bệnh thành công và kéo dài tuổi thọ.
Tỷ lệ sống sau 5 năm cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 2, khi được điều trị theo phác đồ đúng hướng, đạt khoảng 30%. Con số này có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, đáp ứng của cơ thể với điều trị, và trạng thái sức khỏe tổng thể.
Việc chọn lựa bệnh viện và bắt đầu điều trị ngay từ khi phát hiện mắc bệnh ở giai đoạn này là quan trọng. Điều trị tích cực và kịp thời không chỉ giúp ngăn chặn sự tiến triển của khối u ác tính mà còn có thể ngăn chặn chuyển động sang giai đoạn 3, cung cấp cơ hội tốt nhất cho quá trình điều trị.
Ung thư gan chữa được không
Ung thư gan chữa được không

Điều trị của ung thư gan

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định áp dụng một hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho ung thư gan. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể lựa chọn:
1. Phẫu thuật: Đây là một phương pháp phổ biến để điều trị ung thư gan khi khối u còn khu trú. Cắt bỏ một phần của gan hoặc cắt phân thùy gan là những quyết định phẫu thuật phụ thuộc vào kích thước và vị trí cụ thể của khối u. Phẫu thuật có hiệu quả cao đối với các khối u gan có kích thước dưới 2 cm.
2. Cắt đốt sóng cao tần: Sử dụng sóng radio để truyền nhiệt đến khối u thông qua da, tạo ra nhiệt độ cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là một phương pháp tiên tiến có thể được sử dụng để điều trị ung thư gan.
3. Tiêm cồn ethanol: Dưới sự hướng dẫn của siêu âm, cồn ethanol được tiêm vào khối u qua da. Nguyên lý hoạt động là cồn gây mất nước tế bào, tạo ra hiệu ứng hoại tử và làm đông vón tổ chức, đồng thời làm chết mạch máu nuôi khối u.
4. Hóa trị: Sử dụng thuốc tiêm trực tiếp vào động mạch gan để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này có thể được áp dụng để kiểm soát sự phát triển của khối u.
5. Xạ trị: Sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư trong khối u. Xạ trị là một phương pháp quan trọng trong việc kiểm soát và giảm kích thước của ung thư gan.

Lời khuyên trong điều trị ung thư gan

Để nâng cao khả năng sống và thu được kết quả tích cực từ phác đồ điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn trong phác đồ chuyên biệt của bác sĩ. Đồng thời, quan trọng nhất là phải xây dựng một kế hoạch chăm sóc toàn diện về cả thể chất và tinh thần để chống lại tác động của ung thư.
Ung thư gan, với tính chất nguy hiểm của nó, đặt ra sự quan trọng của việc phát hiện bệnh từ sớm trong quá trình điều trị. Để phát hiện bệnh từ sớm, ngay cả khi không có dấu hiệu cảnh báo, việc thực hiện các kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên nghiệp là rất quan trọng để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu sự tiến triển của căn bệnh này.