Bệnh tim có trị được không

Bệnh tim có trị được không hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Bệnh tim có trị được không

Hiện tại, việc thay đổi tình trạng sức khỏe từ nhiều bệnh lý theo thời gian dài có thể làm cho việc chữa trị bệnh tim trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, các yếu tố không thể kiểm soát như tuổi, giới tính, và di truyền đều là những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, và một khi đã mắc bệnh, khó có thể chữa khỏi hoàn toàn.
Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi lối sống để ngăn chặn sự phát triển của suy tim và bệnh động mạch vành từ sớm, trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.
Có những tiến bộ đáng chú ý trong lĩnh vực y học về phòng ngừa bệnh tim mạch, điều này làm cho người bệnh không cần phải lo lắng quá nhiều về việc liệu bệnh suy tim có thể chữa được hay không. Suy tim do các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, và viêm cơ tim có thể trở nên khó chữa khi đã gây ra sự thay đổi cấu trúc tim.
Mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn, trong trường hợp phát hiện muộn hoặc do nguyên nhân bệnh mạn tính, việc kiểm soát bệnh vẫn có thể được thực hiện trong nhiều năm nếu người bệnh tuân thủ điều trị suy tim và thực hiện các thay đổi lối sống phù hợp.

 Nguyên nhân dẫn đến suy tim

Suy tim là tình trạng mà tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ bản của cơ thể. Điều này có thể bắt nguồn từ một hoặc nhiều nguyên nhân gây tổn thương hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của tim, dẫn đến sự giảm hiệu suất trong việc bơm máu. Để bù đắp, tim sẽ tăng sản xuất hormone và thực hiện các điều chỉnh như tăng nhịp tim và mở rộng.
Ban đầu, những điều chỉnh này có thể giúp tim duy trì chức năng bơm máu bình thường. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, những điều chỉnh này không đủ để đối phó với sự giảm hiệu suất bơm máu ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ra rối loạn chức năng tim. Kết quả là tim trở nên suy yếu và xuất hiện các triệu chứng như khó thở, ho khan, mệt mỏi và sưng phù. Vì vậy, khả năng chữa trị suy tim phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.
Các nguyên nhân gây ra suy tim bao gồm tăng huyết áp, bệnh tim mạch không đủ máu (bệnh động mạch vành), bệnh về van tim, bệnh lý cơ tim, bệnh tim bẩm sinh, lạm dụng rượu, thuốc lá, các loại thuốc gây nghiện và một số loại thuốc điều trị ung thư.

Bệnh tim có trị được không
Bệnh tim có trị được không

Làm gì để kiểm soát bệnh suy tim?

Dưới đây là các yếu tố nguy cơ có thể được kiểm soát, góp phần vào sự phát triển của bệnh động mạch vành.
Chế độ ăn uống:
– Ưu tiên thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm từ sữa ít béo, cá, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, thịt đỏ, sản phẩm từ đậu nành và dầu thực vật.
– Tránh thực phẩm giàu muối, mỡ động vật, thực phẩm tinh chế hoặc chế biến sẵn.
– Hạn chế lượng muối/natri trong chế độ ăn để giảm áp lực cho tim và ngăn ngừa tiến triển của bệnh suy tim.
– Loại bỏ rượu và các đồ uống kích thích như trà, cà phê.
Chế độ sinh hoạt:
– Thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn như đi bộ, thiền, đạp xe để cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.
– Đối với những người bị suy tim giai đoạn cuối, tập luyện nhẹ nhàng và hạn chế hoạt động vượt quá khả năng.
– Tránh căng thẳng để giảm áp lực cho tim, hạn chế tăng nhịp tim và huyết áp, từ đó ngăn chặn sự tiến triển của suy tim.
– Ngừng hút thuốc lá, vì các chất trong thuốc lá có thể gây co thắt mạch và tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, gây áp lực cho tim.
Điều trị bằng thuốc:
– Sử dụng thuốc lợi tiểu để giảm lượng nước dư thừa và giảm sưng phù.
– Thuốc trợ tim giúp cải thiện khả năng co bóp của cơ tim, giảm nhịp tim và tăng tính kích thích cơ tim.
– Thuốc giãn mạch giúp mở rộng các mạch máu và giảm huyết áp, giảm áp lực cho tim.
– Sử dụng thuốc chống đông máu để ngăn chặn sự hình thành cục máu đông, nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu.
Điều trị can thiệp và phẫu thuật tim mạch:
– Trong trường hợp suy tim nặng không đáp ứng với điều trị thuốc, phẫu thuật ghép tim là lựa chọn cuối cùng.
– Đối với các trường hợp có rối loạn nhịp tim, cần thiết phải cài đặt máy tạo nhịp để duy trì nhịp tim ổn định.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập ungthuphoi để được hỗ trợ.