Khi cách ly tại nhà cần làm gì?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, căng thẳng cùng với tình trạng quá tải của một số cơ sở y tế, khu cách ly buộc nhiều người phải tự cách ly tại nhà. Điều này cũng trở thành mối quan tâm, lo lắng không chỉ của người bệnh mà cả những người thân trong gia đình, đặc biệt là cách ly tại nhà cần phải làm gì để đảm bảo an toàn.

1. Ai cần cách ly tại nhà?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những đối tượng phải cách ly tại nhà bao gồm:

Trường hợp dương tính với Covid-19 không có triệu chứng, đủ điều kiện ra viện ngày thứ 7, sẽ tiếp tục được theo dõi và cách ly tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Người mắc Covid-19 không có triệu chứng, không có yếu tố ảnh hưởng đến diễn tiến của bệnh (có bệnh lý nền hoặc đã điều trị ổn định, sức khỏe bình thường).

Các đối tượng không thể tự chăm sóc bao gồm trẻ em, người già, người có bệnh nền đã cam kết tuân thủ và đảm bảo các điều kiện cần thiết theo hướng dẫn cách ly.

Người chăm sóc, sống chung với người đã nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút.

Các trường hợp được xác định là F1 có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh hoặc đã đi đến những nơi có trường hợp dương tính được xác nhận.

Người đi từ vùng có dịch đến các địa phương khác đã chấp hành cách ly tập trung,

Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sau khi thực hiện cách ly tập trung.

2.Cách ly tại nhà cần làm gì ?

2.1.Nhân viên y tế

Tổ chức điều tra, lập danh sách những người cần cách ly để ghi thông tin về địa chỉ gia đình, nơi ở, số điện thoại cá nhân, tên và số điện thoại của người đó khi cần liên hệ. Cung cấp số điện thoại của cơ quan y tế đối với người bị cách ly và gia đình, người quản lý tài sản.

Phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà hoặc nơi cư trú của người được cách ly để thông báo về yêu cầu, mục đích, thời gian cách ly cho người bị cách ly và gia đình hoặc người quản lý cơ sở lưu trú; vận động tạo sự đồng thuận, tự nguyện thực hiện. Trường hợp đối tượng bị cách ly không chấp hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế.

Hướng dẫn người bị cách ly cách sử dụng và tự đo thân nhiệt ít nhất 2 lần (sáng, chiều) trong ngày và ghi kết quả đo, tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Hướng dẫn người nhà của người được cách ly và người quản lý tài sản cách khử trùng nơi ở như: lau sàn nhà, đồ dùng, tay nắm cửa trong nhà bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, chất tẩy rửa thông thường.

Theo dõi tình trạng sức khỏe và ghi thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe của người được cách ly. Báo cáo kết quả giám sát hàng ngày cho cơ quan y tế cấp huyện.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly.

Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn tắm, khăn lau mũi, miệng đã sử dụng vào túi rác để ở góc phòng của người được cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sẽ được thu gom và xử lý như chất thải lây nhiễm. Hết thời gian cách ly, nếu người bị cách ly không có biểu hiện bệnh sẽ được thu gom và xử lý như rác thải thông thường.

Hướng dẫn, cấp phát tờ rơi khuyến cáo phòng chống dịch bệnh cho các gia đình, người quản lý tài sản có người bị cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại hộ gia đình và nơi cư trú.

Báo cáo ngay cho cơ quan y tế và chính quyền địa phương, phối hợp chuyển người bị cách ly đến bệnh viện nếu người bị cách ly có biểu hiện bệnh như sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi.

Cư xử nhiệt tình, chia sẻ, động viên, giúp đỡ người bị cách ly khi thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng của người bị cách ly trong quá trình giám sát.

Báo cáo kết quả cuối cùng cho y tế cấp huyện và chính quyền địa phương ngay sau khi hết thời gian cách ly.

2.2.Người bị cách ly

Nếu không có gì bất thường, thời gian cách ly tại nhà chỉ kéo dài khoảng 14 ngày. Trong giai đoạn này, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của Bộ Y tế khuyến cáo:

Với đối tượng thực hiện cách ly

Tuân thủ nơi cư trú

Bạn không được phép rời khỏi nhà trong thời gian cách ly. Tùy điều kiện gia đình nên chuẩn bị phòng riêng, hoặc đánh dấu khu vực riêng cho người bệnh. Nếu có thể, bệnh nhân nên sử dụng nhà vệ sinh riêng.

Theo dõi tình trạng sức khỏe

Luôn chú ý đến mọi dấu hiệu bất thường trên cơ thể, theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày. Thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, mất vị giác/khứu giác, v.v.

Tuân thủ phác đồ điều trị

Ghi nhớ và thực hiện đúng mọi hướng dẫn của nhân viên y tế trong việc dùng thuốc và chăm sóc. Không tự điều trị bằng các loại thuốc khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Hạn chế tiếp xúc với mọi người

Hạn chế mọi tiếp xúc trực tiếp với người nhà cũng như những người xung quanh. Không để phòng riêng, khu vực cách ly.

Đồ gia dụng

Cần chuẩn bị riêng những vật dụng cần thiết trong quá trình cách ly, đáp ứng nhu cầu cơ bản (đồ sành sứ, ly tách, khăn tắm, bàn chải,…). Hạn chế tiếp xúc với người trong nhà càng nhiều càng tốt. Những vật dụng này khi dọn dẹp cũng cần để riêng, không để lẫn với các vật dụng khác trong nhà, đặc biệt là đồ cá nhân (quần áo, khăn tắm, gối, chăn,…).

Đảm bảo khử trùng an toàn

Vệ sinh, khử trùng môi trường sống, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và những nơi thường xuyên chạm vào (tay nắm cửa, cúc áo, bàn ghế,…) bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thu gom, đóng gói cẩn thận các vật dụng đã sử dụng của người bị cách ly trước khi vứt rác, đặc biệt là khẩu trang, khăn giấy, bàn chải đánh răng, bát đĩa dùng một lần…

Quan trọng nhất là mọi người phải luôn rửa tay thường xuyên, ngày nhiều lần bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để tránh lây truyền gián tiếp qua các vật dụng trong nhà.

Bổ sung dinh dưỡng

Sức đề kháng đóng vai trò quyết định trong việc chống lại sự tấn công của các loại virus. Để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn từ bên trong, bạn cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất từ rau củ quả tươi. Chia thành nhiều bữa trong ngày, chế biến lỏng, mềm để dễ hấp thu.

Động cơ

Ngay cả khi cơ thể mệt mỏi, người thực hiện cách ly cũng cần cố gắng thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng (như yoga, đi lại trong phòng,…) để giúp hỗ trợ miễn dịch, chống lại các tác nhân có hại. của virus.

2.3.Thành viên trong gia đình, người làm việc, quản lý nơi ở của người được cách ly

Hàng ngày hạn chế tiếp xúc với người bị cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.

Hàng ngày lau sàn nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa trong nhà và nơi ở bằng xà phòng hoặc các chất sát trùng, tẩy rửa thông thường.

Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người bị cách ly trong thời gian cách ly.

Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi người bị cách ly có một trong các triệu chứng nghi mắc bệnh: sốt, ho, khó thở.

 Cung cấp phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người bị cách ly nếu có yêu cầu.

 Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người tại gia đình, nơi cư trú.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi cách ly tại nhà cần làm gì. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ : https://ungthuphoi.com.vn/