Bệnh tim do đâu

Bệnh tim do đâu hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Bệnh tim là gì?

Bệnh tim là một tập hợp các tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim và hiệu suất hoạt động của các mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp oxy và dưỡng chất đến cơ tim. Các loại bệnh tim mạch thường gặp bao gồm rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, bệnh mạch vành, các bệnh về van tim cùng nhiều loại khác. Đây là các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tử vong.
Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 17,9 triệu người tử vong do bệnh tim, trong đó có 85% trường hợp gây ra bởi bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, hàng năm có gần 200.000 người chết vì bệnh tim, con số này cao hơn so với tỷ lệ tử vong do ung thư. Đáng chú ý, các loại bệnh như động mạch não, mạch vành và động mạch ngoại biên đang trở nên phổ biến ở những người trẻ trong khi trước đây, các bệnh trên thường xuất hiện ở người cao tuổi.
Tuy nhiên, nhiều người trẻ thường tỏ ra chủ quan, cho rằng họ không có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, do đó họ không thực hiện các biện pháp phòng ngừa hoặc tầm soát sớm. Điều này dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến năng suất lao động trong xã hội. Hơn nữa, trường hợp bệnh tim mạch bẩm sinh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời trong những năm đầu sau khi sinh, khiến cho tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở người trẻ gia tăng đáng kinh ngạc.

Bệnh tim do đâu, triệu chứng bệnh là gì 

Nguyên nhân gây ra bệnh tim phụ thuộc vào từng loại bệnh cụ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:
1. Bệnh động mạch vành: Xuất phát từ sự tích tụ của các mảng chất béo trong động mạch, gọi là xơ vữa động mạch. Thói quen sống không lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, ít vận động, thừa cân và thói quen hút thuốc có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.
2. Rối loạn nhịp tim: Các nguyên nhân phổ biến của rối loạn nhịp tim bao gồm hút thuốc, bệnh động mạch vành, lạm dụng ma túy, bệnh tiểu đường, dị tật tim bẩm sinh, huyết áp cao, bệnh van tim, căng thẳng, sử dụng quá nhiều rượu hoặc caffeine, cũng như một số loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng.
3. Dị tật tim bẩm sinh: Thường phát triển trong bụng của mẹ, sau khi tim phát triển, thường xảy ra khoảng một tháng sau thụ thai. Nguyên nhân bao gồm bệnh lý, thuốc men và yếu tố di truyền. Một số dị tật có thể phát triển ở người trưởng thành do cấu trúc tim thay đổi.
4. Bệnh cơ tim bị giãn nở: Do lưu lượng máu sau khi bị tổn thương do cơn đau tim bị giảm, nhiễm trùng, độc tố và cả một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc điều trị ung thư. Bệnh này cũng có thể bắt nguồn do nguyên nhân di truyền từ ba mẹ.
5. Bệnh cơ tim phì đại: Thường là do di truyền hoặc phát triển do áp lực huyết áp cao hoặc quá trình lão hóa.
6. Bệnh cơ tim cứng: Có thể xuất phát từ các bệnh như rối loạn mô liên kết hoặc sự tích tụ các protein bất thường (bệnh amyloidosis).
7. Nhiễm trùng tim: Các bệnh nhiễm trùng như viêm nội tâm mạc, thường do vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng xâm nhập vào tim.
8. Bệnh van tim: Có thể là kết quả của dị tật van tim bẩm sinh hoặc van tim bị hỏng do rối loạn mô liên kết, nhiễm trùng (như viêm nội tâm mạc nhiễm trùng), hoặc thấp khớp.
Bệnh tim do đâu
Bệnh tim do đâu
Một số triệu chứng quen thuộc của bệnh tim:
– Khó thở.
– Cảm giác tức ngực.
– Phù.
– Mệt mỏi và kiệt sức.
– Ho dai dẳng.
– Chán ăn và buồn nôn.
– Đi tiểu đêm thường xuyên.
– Nhịp tim nhanh và không đều.
– Chóng mặt và ngất xỉu.
Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu trên, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm và nhận điều trị hiệu quả.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim

Các yếu tố nguy cơ đóng góp vào sự phát triển của bệnh tim mạch bao gồm:
1. Tuổi tác: Người cao tuổi có nguy cơ cao hơn.
2. Giới tính: Nam giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với phụ nữ. Tuy nhiên, sau thời kỳ mãn kinh, tỷ lệ mắc bệnh tim của phụ nữ tăng lên.
3. Tiền sử bệnh gia đình: Nếu trong gia đình có người từng mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là người thân trực hệ, bạn có nguy cơ cao hơn.
4. Hút thuốc lá: Nicotine trong thuốc lá có thể co thắt mạch máu và carbon monoxide có thể gây hại cho mạch máu, gây xơ vữa động mạch. Người hút thuốc thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
5. Chế độ ăn uống không lành mạnh: Chế độ ăn uống giàu chất béo, muối, đường và cholesterol có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
6. Huyết áp cao: Huyết áp không kiểm soát được có thể làm dày và cứng động mạch, hạn chế lưu thông máu.
7. Mức cholesterol cao trong máu: Mức cholesterol cao có thể dẫn đến tích tụ mảng bám và xơ vữa động mạch.
8. Tiểu đường: Tiểu đường tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
9. Béo phì: Thừa cân và béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh.
10. Ít vận động: Thiếu tập thể dục thường liên quan đến nhiều loại bệnh tim mạch và yếu tố nguy cơ khác.
11. Căng thẳng: Căng thẳng không kiểm soát được có thể làm hỏng động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cùng với các yếu tố khác.
12. Sức khỏe răng miệng kém: Nếu răng và nướu không khỏe mạnh, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu và di chuyển đến tim, gây viêm nội tâm mạc.
Nguồn: Tham khảo InternetThông tin cần tư vấn truy cập ungthuphoi để được hỗ trợ.