Bệnh tim giai đoạn đầu dấu hiệu là gì

Bệnh tim giai đoạn đầu dấu hiệu là gì hãy cùng ungthuphoi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Bệnh tim là gì?

Trước khi khám phá các dấu hiệu sớm của bệnh tim, điều quan trọng là hiểu rõ một số thông tin về nhóm bệnh này. Bệnh tim hoặc bệnh tim mạch được định nghĩa là nhóm bệnh có các biểu hiện không bình thường liên quan đến cấu trúc, chức năng, hoặc mạch máu… ở tim, dẫn đến các biến đổi trong cấu trúc và hoạt động của tim.
Hậu quả của những biến đổi và rối loạn cấu trúc ở tim do bệnh này gây ra ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan khác trong cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương ở tim, nhu cầu máu và dưỡng chất từ tim đối với các bộ phận khác có thể khác nhau, và do đó mức độ ảnh hưởng của bệnh tim đối với cơ thể cũng sẽ khác nhau.
Một số loại bệnh tim phổ biến bao gồm:
– Bệnh động mạch vành;
– Bệnh mạch máu ngoại biên;
– Bệnh cơ tim;
– Bệnh van tim;
– Rối loạn nhịp tim;
– Bệnh tim bẩm sinh;
– Rung nhĩ;
– Suy tim…;
Nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch bao gồm các yếu tố như:
– Yếu tố bẩm sinh;
– Tuổi tác;
– Nhiễm trùng;
– Thói quen sinh hoạt như: cholesterol, chất béo, hút thuốc, ăn mặn, stress kéo dài…;
– Các bệnh lý nền khác như: Cao huyết áp, tiểu đường và mỡ máu…;
– Yếu tố di truyền.
Mặc dù bệnh tim có thể gây nguy hiểm và dẫn đến tử vong, nhưng nếu được phát hiện sớm, nó có thể được điều trị và cải thiện. Vì vậy, quan trọng là luôn quan tâm đến sức khỏe của trái tim bằng cách theo dõi và nhận biết các dấu hiệu không bình thường, cũng như thường xuyên đi khám sức khỏe.

Bệnh tim giai đoạn đầu dấu hiệu

Mặc dù biểu hiện của bệnh tim ở giai đoạn đầu thường khó nhận biết, nhưng bạn vẫn có thể nhận ra nếu bạn chú ý. Dưới đây là những dấu hiệu sớm của bệnh tim mà bạn nên biết:
 Khó thở
Dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim mà bạn cần lưu ý là khó thở. Cảm giác này thường xuất hiện một cách chậm rãi và dần dần. Về sau, khó thở sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt khi bạn làm việc nặng, quá tải hoặc khi nằm.
Đau, tức, đè nặng ngực
Một trong những dấu hiệu của bệnh tim ở giai đoạn đầu mà bạn không nên bỏ qua là cảm giác đau, tức, và áp lực nặng trên ngực. Mặc dù biểu hiện này cũng thường gặp ở các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, nhưng nếu bạn cảm thấy có áp lực nặng ở ngực, đau tức… hãy chú ý vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim ở giai đoạn đầu.
Sưng phù
Khi chức năng của tim bị rối loạn, cao huyết áp… có thể dẫn đến việc tích nước trong cơ thể. Điều này làm cho một số phần của cơ thể sưng phù như bàn tay, chân…
Một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tim là sưng phù thường là phù tím và mềm. Nó có thể xuất hiện từ phần dưới của bàn chân, và khi nặng có thể thấy tĩnh mạch ở cổ nổi lên, gan to.
Mệt mỏi
Dấu hiệu bệnh tim ở giai đoạn đầu mà nhiều người bỏ qua là mệt mỏi. Vấn đề về cấu trúc và chức năng của tim gây ra sự kém hiệu quả trong việc cung cấp máu đến tim, não, phổi, dẫn đến mệt mỏi. Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi thực hiện những hoạt động nhỏ hàng ngày.
Ho dai dẳng, thở khò khè
Khi bị bệnh tim, tim sẽ không đủ sức để bơm máu nuôi dưỡng cơ thể. Máu có thể bị tắc nghẽn, ứ đọng tại phổi, dẫn đến tình trạng ho dai dẳng, thở khò khè.
 Chán ăn, buồn nôn
Biểu hiện của bệnh tim ở giai đoạn đầu cũng có thể bao gồm cảm giác chán ăn, buồn nôn. Những triệu chứng này thường xảy ra sau khi ăn no. Lý do là do dịch tiết trong gan hoặc hệ tiêu hóa gây ra cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn…
Tiểu đêm
Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng tiểu đêm liên quan đến bệnh thận hơn là bệnh tim, nhưng nhiều người mắc bệnh suy tim cũng gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân là do sự chuyển dịch của lượng nước tích tụ trong cơ thể.
Rối loạn nhịp tim
Biểu hiện của bệnh tim ở giai đoạn đầu là nhịp tim bị rối loạn. Bạn có thể thấy tim đập nhanh, đánh trống ngực, mạch không đều… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải tình trạng thở nhanh, thở gấp, lo lắng, đổ mồ hôi tay…
Chóng mặt, ngất xỉu
Dấu hiệu sớm của bệnh tim bao gồm cảm giác chóng mặt, ngất xỉu. Nguyên nhân là do nhịp tim không đều, đập nhanh gây ra thiếu máu lên não.
Đó là những biểu hiện của bệnh tim ở giai đoạn đầu mà bạn nên nhận biết. Việc nhận ra các dấu hiệu sớm của bệnh tim giúp bạn có thể chủ động phát hiện và tầm soát bệnh một cách hiệu quả. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào được đề cập ở trên, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Bệnh tim giai đoạn đầu dấu hiệu
Bệnh tim giai đoạn đầu dấu hiệu

Các triệu chứng bệnh tim ở giai đoạn đầu thường gặp

Khó thở
Triệu chứng khó thở ở bệnh nhân mắc bệnh tim giai đoạn đầu thường phát triển chậm chạp và trở nên trầm trọng hơn khi họ vận động, đặc biệt là khi nằm xuống.
Đau, tức, đè nặng ngực
Cảm giác đè nặng trong ngực, đau tức ngực là biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân tim mạch. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong các bệnh lý khác như về hệ thống hô hấp, thần kinh, dễ dẫn đến nhầm lẫn. Ở giai đoạn ban đầu, cơn đau thường nhẹ nhàng và chỉ thoáng qua trước khi biến mất.
Sưng phù
Rối loạn chức năng tim mạch và tăng huyết áp có thể dẫn đến tích nước trong cơ thể, gây ra căng phù ở mặt, bàn chân. Phù do bệnh tim mạch thường có màu tím, phù mềm. Triệu chứng này thường xuất hiện từ hai bàn chân, và khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn có thể gây gan to, tĩnh mạch cổ bốc lên.
Mệt mỏi
Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu bệnh tim ở giai đoạn đầu mà nhiều người bỏ qua. Sự bất thường về cấu trúc hoặc chức năng tim mạch, đặc biệt là thiếu máu đến tim, não và phổi có thể làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, nhiều người có thể cảm thấy kiệt sức ngay cả khi thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Ho dai dẳng, thở khò khè
Khi tim không đủ sức để cung cấp máu cho cơ thể, máu có thể bị ứ đọng tại phổi. Tình trạng này có thể gây ra ho dai dẳng, thở khò khè.
Chán ăn, buồn nôn
Nếu có sự tích tụ dịch trong gan hoặc hệ tiêu hóa, người bệnh có thể cảm thấy chán ăn và buồn nôn, đặc biệt sau các bữa ăn no.
Đi tiểu đêm thường xuyên
Đi tiểu đêm nhiều có thể khiến người bệnh nghĩ đến các vấn đề về thận. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân suy tim cũng gặp hiện tượng này vào ban đêm do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể. Hiện tượng này thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu của bệnh tim.
Rối loạn nhịp tim
Nhịp tim nhanh, mạch không đều, đánh trống ngực hoặc tim đập dồn dập có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể thấy thở nhanh, lo lắng, đổ mồ hôi tay.
Chóng mặt, ngất xỉu
Triệu chứng này thường xuất hiện ở những người bệnh bị rối loạn nhịp tim hoặc thiếu máu đến não. Hiện tượng ngất xỉu thường ít xảy ra ở giai đoạn đầu của bệnh tim. Tình trạng chóng mặt cũng thường chỉ thoáng qua.

Cách phòng tránh bệnh tim mạch 

Để ngăn chặn các bệnh lý tim mạch ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tập luyện đều đặn và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Đây là những yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến trái tim của bạn.
Chế độ ăn uống
Hãy ưu tiên ăn uống cân đối, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ và chất béo có hại. Thêm vào đó, bổ sung các loại cá, rau xanh và hoa quả vào chế độ ăn hàng ngày. Tránh uống quá nhiều rượu bia và các loại thức uống kích thích.
Chế độ sinh hoạt
Tuân thủ giấc ngủ đều đặn, tránh thức khuya và giảm căng thẳng, vì những yếu tố này có thể gây ra rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp.
Chế độ tập luyện
Tập luyện thường xuyên với những bộ môn mà bạn yêu thích, nhưng hãy lưu ý theo dõi cơ thể khi tập. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, hoặc khó thở khi vận động, hãy nghỉ và theo dõi tình trạng của mình. Nếu các triệu chứng không giảm sau khi nghỉ ngơi, hoặc tái phát thường xuyên, hãy đi khám sớm để kiểm tra về tình trạng tim mạch.
Những thông tin trên giúp bạn nhận biết và phòng tránh bệnh tim mạch một cách hiệu quả. Đừng quên tuân thủ lối sống lành mạnh và lắng nghe cơ thể để phát hiện kịp thời bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Điều này rất quan trọng để ngăn chặn các nguy cơ từ các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, nhớ rằng thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và không thay thế cho chẩn đoán y khoa chính xác.
Nguồn: Tham khảo InternetThông tin cần tư vấn truy cập ungthuphoi để được hỗ trợ.